Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Khó khăn về cơ sở vật chất phòng học mầm non

(LSO) – Thời gian qua, công tác xây dựng cơ sở vật chất lớp học cấp mầm non trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lớp học mầm non phải bố trí nhờ tại nhà văn hóa thôn, nhà công vụ hoặc nhờ trường khác trên địa bàn.

Theo thống kê của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Hữu Lũng, hiện toàn huyện có 83 đơn vị trường học, trong đó cấp mầm non có 28 trường, với 29 điểm trường chính và 44 phân trường. Những năm gần đây, nhờ các chương trình của nhà nước về xây dựng nông thôn mới và đề án kiên cố hóa trường, lớp học, hệ thống cơ sở vật chất trường học mầm non trên địa bàn đã từng bước được hoàn thiện. Cô Trần Kim Ánh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2018, toàn huyện có 13 trường mầm non được phân bổ vốn xây dựng với 53 phòng học, 9 phòng chức năng, 7 khu hiệu bộ, 5 bếp ăn bán trú.

Học sinh điểm trường mầm non xã Yên Thịnh học nhờ nhà văn hóa thôn Tắng Mật

Tuy đã được quan tâm đầu tư, nhưng thực tế hiện nay đối với cấp mầm non trên địa bàn huyện Hữu Lũng vẫn còn tình trạng thiếu các phòng học. Việc thiếu các phòng học một phần do ngân sách đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất giáo dục, trong đó có các trường mầm non còn hạn chế; số phòng học được đầu tư chưa tương xứng với nhu cầu của người học. Bên cạnh đó, số lượng học sinh mầm non các khu vực trung tâm ra lớp ngày càng tăng, trong khi cơ sở vật chất lại không được đầu tư thêm dẫn đến tình trạng quá tải.

Để khắc phục khó khăn này, Phòng GD&ĐT huyện Hữu Lũng đã yêu cầu các trường tận dụng nhà điều hành, phòng chức năng của trường cũng như mượn nhà văn hóa thôn, để có phòng phục vụ công tác dạy và học cho trẻ. Theo thống kê của ngành GD&ĐT tỉnh, hiện toàn tỉnh có 88 phòng học mầm non học nhờ tại nhà văn hóa thôn, riêng tại huyện Hữu Lũng có đến 40 điểm trường học sinh mầm non đang được bố trí học nhờ, học tạm tại các nhà văn hóa thôn, và một số được bố trí học tại nhà công vụ của giáo viên hay học nhờ tại trường tiểu học trên địa bàn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Yên Thịnh chia sẻ: Nhà trường có 10 lớp với tổng số 337 học sinh theo học. Do thiếu phòng nên nhà trường đã bố trí 1 lớp ở điểm trường chính học nhờ tại nhà công vụ cho giáo viên; 1 lớp học nhờ tại trường tiểu học và 1 lớp học nhờ tại nhà văn hóa thôn.

Bởi do là chỗ học tạm, học nhờ, nên các trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học tại địa phương. Thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện Hữu Lũng sẽ tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền dành nhiều hơn các nguồn vốn để đầu tư cho giáo dục mầm non. Đồng thời thực hiện tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh, đầu tư, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp các phòng học ở vùng khó, dần xây dựng mạng lưới trường lớp trên địa bàn huyện ngày càng khang trang hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học.

HOÀNG TÙNG