Thứ sáu,  20/09/2024

Đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

(LSO) – Thời gian qua, việc đẩy mạnh triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng do Hội Khuyến học tỉnh phát động đã tác động tích cực đến công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh, khơi dậy truyền thống hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, nhưng trong nhiều năm học, em Tống Mỹ Linh, học sinh lớp 12, Trường THPT Lộc Bình luôn giành được nhiều thành tích cao trong học tập, được thầy cô, bạn bè quý mến. Linh chia sẻ: Năm 2009, em được nhận vào Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, được các bác, các cô nuôi dưỡng  em có cơ hội tốt hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập.  Bằng sự nỗ lực, nhiều năm học liền, em đều là học sinh giỏi, đạt được giải cao trong kỳ thi các cấp gồm: giải ba vượt cấp môn Vật lý lớp 11; giải nhì học sinh giỏi vượt cấp lớp 12 môn Vật lý và giải ba môn Vật lý trên Internet cấp tỉnh.

Các đơn vị tiêu biểu được nhận cờ thi đua của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyên tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 – 2018

Cùng với công tác khuyến học trong nhà trường, việc khuyến khích học tập được triển khai thường xuyên tại các gia đình, dòng họ, cộng đồng. Có thể kể đến như: dòng họ Dương ở xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã thành lập Quỹ khuyến học của dòng họ, vận động các gia đình đóng góp khen thưởng con em có thành tích cao trong học tập. Hiện nay, 100% con em trong dòng họ đều đến trường đúng độ tuổi, không có người bỏ học; mỗi năm có từ 5 đến 7 cháu trong dòng họ thi đỗ vào các trường đại học.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều học sinh và dòng họ tiêu biểu trong công tác thi đua học tập, khuyến học, khuyến tài triên địa bàn tỉnh thời gian qua. Để phong trào học tập suốt đời đạt hiệu quả tích cực, từ năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại 30 xã trên toàn tỉnh. Sau khi sơ kết, đúc rút kinh nghiệm việc thực hiện thí điểm mô hình học tập, từ năm 2017, Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu cho chính quyền các cấp, hướng dẫn các cơ sở hội triển khai đại trà trong toàn tỉnh, với phương châm xây dựng các mô hình học tập phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Theo đánh giá của Hội Khuyến học tỉnh, việc triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và các tầng lớp nhân dân. Sau hơn 3 năm thực hiện (từ 2016 đến nay), đã có nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng được công nhận là gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập.

Năm 2016, toàn tỉnh mới có 88.000 gia đình; 104 dòng họ; 855 thôn và 628 đơn vị đạt danh hiệu gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, thì đến cuối năm 2018 đã có 140.100 hộ gia đình đạt gia đình học tập, đạt 74,2%, tăng 16,4% so với năm 2016; 176 dòng họ đạt dòng họ học tập, đạt 64,7%, tăng 15,2%; 1.918 thôn đạt cộng đồng học tập, đạt 82,9%, tăng 3,5% và 892 đơn vị đạt đơn vị học tập, đạt 93,1%, tăng 13,7% so với năm 2016.

Bà Lê Kim Hoà, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, sự cần thiết của việc học tập suốt đời. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của hội khuyến học các cấp trong chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng…; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và đơn vị học tập, góp phần xây dựng một xã hội học tập.

HOÀNG TÙNG