Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn khảo sát Ban điều hành Đề án “Giáo dục quyền con người” làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

LSO-Ngày 20/8/2019, Đoàn khảo sát Ban điều hành Đề án “Giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục phổ thông”, do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.


Các thành viên đoàn khảo sát và tỉnh Lạng Sơn tham gia tại buổi làm việc

Thực hiện công tác giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông, ngành giáo dục và đào tạo Lạng Sơn đã tích cực triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức dạy học các nội dung liên quan đến quyền con người. Đối với chương trình cấp THCS có 142 tiết dành cho các khối lớp từ lớp 6 – 9, với các nội dung về kỹ năng sống và quyền con người; cấp THPT có 105 tiết từ lớp 10 – 12, nội dung về triết học, quan niệm đạo đức, quyền công dân. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến quyền con người trong các môn học khác.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong đoàn đã trao đổi về thực trạng khung chương trình, giáo trình, giáo khoa về giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân; thực trạng năng lực quản lý giáo dục quyền con người của đội ngũ cán bộ quản lý; năng lực giáo dục quyền con người của đội ngũ giáo viên, giảng viên trong hệ thống giáo dục quốc dân; nhu cầu học tập quyền con người; những yếu tố tác động đến thực trạng quản lý, giáo dục quyền con người. Các đại biểu tập trung làm rõ về tính cấp thiết trong triển khai đề án giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân; tổ chức dạy học quyền con người thành một môn học riêng hay dạy học lồng ghép vào các môn học khác; cách thức xử lý vấn nạn bạo lực học đường và công tác tuyên truyền thay đổi hành vi và nâng cao nhận thức về quyền con người… Đồng thời, thảo luận về kế hoạch, phương hướng, cách thức triển khai đề án đảm bảo đúng lộ trình đặt ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận việc triển khai các nội dung về giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời tiếp thu các ý kiến trao đổi, kiến nghị, đề xuất để hoàn thiện đề án trong thời gian tới.

HOÀNG TÙNG