Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại: Nơi “Ươm mầm” tình yêu di sản cho học sinh

(LSO) – Dù mới thành lập được 2 năm nhưng Câu lạc bộ (CLB) Di sản văn hóa Trường Trung học cơ sở (THCS) Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn với gần 120 thành viên đã thực hiện được rất nhiều hoạt động ý nghĩa, khơi dậy tình yêu di sản văn hóa cho học sinh.

   Đa dạng hình thức hoạt động

Có dịp tham dự một buổi sinh hoạt của CLB Di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại chúng tôi mới cảm nhận sâu sắc, tình yêu, niềm đam mê với di sản của các em học sinh. Không những thuyết minh lưu loát các nét đẹp của di sản thành phố Lạng Sơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh với những video được trình chiếu đẹp mắt, công phu mà các em còn thiết kế những cuốn lịch treo tường với hình ảnh sống động về các di sản văn hóa của thành phố.

Cô Nông Thị Thu Hường, giáo viên phụ trách CLB cho biết: Nhằm tích hợp thông tin các di sản văn hóa trong quá trình dạy học, tôi đã thành lập CLB Di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại vào ngày 28/12/2017. Đến nay CLB đã thu hút 115 học sinh khá, giỏi thuộc các khối lớp trong trường và tổ chức sinh hoạt định kỳ vào thứ 7 hằng tuần. CLB chú trọng giúp các em tìm hiểu, di sản, có được trải nghiệm thực tế và kích thích khả năng sáng tạo, học hỏi.

Giáo viên phụ trách CLB di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại hướng dẫn thành viên CLB tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của di sản văn hóa

Mỗi năm học, các thành viên trong CLB tập trung nghiên cứu một loại hình di sản nhất định. Cụ thể: năm 2018, CLB tập trung tìm hiểu về các di sản văn hóa vật thể; năm 2019, tìm hiểu về các giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Với mỗi chủ đề, giáo viên phụ trách CLB sẽ hướng dẫn các thành viên nghiên cứu, xây dựng tài liệu tóm tắt thông tin về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa và thực trạng của các di sản. Từ đó, in các thông tin này thành tài liệu tuyên truyền và phát cho 33/33 lớp học trong trường. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi học sinh như: tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, làm video, in lịch, làm tờ rơi, thuyết trình về di sản bằng tiếng Anh…

   Khơi dậy tình yêu, trách nhiệm với di sản

Em Trần Duy Kiên, học sinh lớp 8A7, Chủ nhiệm CLB Di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại cho biết: Đầu năm 2019, để thu hút sự chú ý của các bạn học sinh chúng em đã thành lập fanpage “Di sản văn hóa thành phố Lạng Sơn” và phát động cuộc thi làm video về các lễ hội trên địa bàn, từ đó đã thu hút hàng ngàn lượt quan tâm, theo dõi của các bạn học sinh.

“Việc các em tham gia những hoạt động tìm hiểu về di sản  được phụ huynh rất đồng tỉnh, ủng hộ. Đầu tháng 11/2019, CLB tổ chức cuộc thi thuyết minh viên dành cho tất cả học sinh thuộc khối THCS trên địa bàn. Cuộc thi đã tạo được hiệu ứng lớn khi học sinh và phụ huynh của các trường học rất hưởng ứng và cũng chung tay để hỗ trợ, ủng hộ các em trong hoạt động này”. – Cô Nông Thị Thu Hường, giáo viên phụ trách CLB chia sẻ.

Em Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Chi Lăng, người đạt giải nhất trong cuộc thi thuyết minh viên do CLB Di sản văn hóa Trường THCS  Vĩnh Trại tổ chức cho biết: Em thấy cuộc thi rất bổ ích, trong quá trình làm video tham dự cuộc thi, em còn nhận được sự giúp đỡ từ gia đình và các thầy, cô giáo. Thông qua cuộc thi giúp em thêm hiểu và yêu thích các di sản văn hóa hơn, đây cũng là dịp để chúng em góp một phần nhỏ bé của mình cho quê hương, đất nước.

Được biết, năm 2019, các em học sinh trong CLB đã đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học dành cho học sinh THCS cấp thành phố với đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể loại hình lễ hội gắn với phát triển du lịch”.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lạng Sơn đánh giá: Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa CLB  Di sản văn hóa Trường THCS Vĩnh Trại đã góp phần quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho nhiều em học sinh trên địa bàn thành phố; phù hợp với phương châm của thành phố Lạng Sơn đề ra hiện nay, đó là “Di sản trong tay thế hệ trẻ”. CLB đã thực sự trở thành nơi ươm mầm tình yêu di sản cho thế hệ trẻ để các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa.

TUYẾT MAI