Thứ bảy,  21/09/2024

Trường THCS xã Quang Lang: Cờ đầu của ngành giáo dục Chi Lăng

(LSO) – Trường THCS xã Quang Lang, huyện Chi Lăng được thành lập từ năm 2005. Trải qua 14 năm, thầy và trò nhà trường luôn đạt thành tích cao trong dạy và học, được đánh giá là ngôi trường lá cờ đầu thi đua cấp THCS của ngành giáo dục Chi Lăng.

Chúng tôi đến thăm Trường THCS xã Quang Lang vào một ngày đầu tháng 12/2019, thời điểm này, nhà trường có nhiều hoạt động chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ I. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Mật, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ, động viên giáo viên tự học, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Hiện nhà trường có tổng số 23 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, mỗi cán bộ, giáo viên luôn được nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập nâng cao trình độ, bởi thế, 100% đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Đến nay, Trường THCS xã Quang Lang đã được đầu tư tương đối hoàn thiện; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

Giáo viên Trường THCS xã Quang Lang hướng dẫn học sinh học bài

Qua tìm hiểu được biết, hằng năm, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tạo sức lan tỏa trong toàn trường, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng đạo đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và ý thức vươn lên học tập của học sinh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng triển khai các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ổn định chất lượng giáo dục đại trà. Trường đã bố trí, phân công giáo viên giàu kinh nghiệm, có năng lực, trình độ làm chủ nhiệm các lớp, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Chỉ tính riêng trong 2 năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019 nhà trường có 67 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện và 11 học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Bích Ngọc, giáo viên giỏi, giảng dạy bộ môn Toán của trường, nhiều năm liền tham gia bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi môn Toán cho biết: Trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Không chỉ coi trọng dạy văn hóa, nhà trường luôn chú trọng dạy nghề, giáo dục đạo đức lối sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: nói chuyện dưới cờ, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động văn nghệ – thể thao… giúp các em thoải mái, tự tin trong học tập, gắn bó, thân thiện hơn với thầy cô, bạn bè. Em Trương Thị Thuỷ, học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Quang Lang cho biết: Ngoài các giờ học  các thầy cô luôn khuyến khích học sinh tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao để giảm căng thẳng trong học tập và tiếp thu bài tốt hơn. Nhờ đó, kết quả học tập của em ngày càng được nâng lên, như năm học 2018 – 2019, khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý em đạt giải nhất cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh.

Cùng với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đối với học sinh yếu, nhà trường đã bố trí giáo viên phụ đạo và tổ chức cho giáo viên đăng ký tham gia phong trào “mỗi giáo viên giúp đỡ học sinh tiến bộ”, qua  đó đạt được kết quả đáng khích lệ. Tính riêng trong năm học 2018 – 2019, có 17 giáo viên tham gia giúp đỡ 35 học sinh, kết quả có 26 học sinh tiến bộ về học tập và 8 học sinh tiến bộ về ý thức.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng cho biết: Với những thành tích tốt trong công tác giáo dục và đào tạo, Trường THCS xã Quang Lang những năm qua luôn được các cấp, ngành đánh giá là đơn vị tiên tiến xuất sắc, nổi bật như năm học 2017 – 2018, nhà trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Kết thúc năm học 2018 – 2019, nhà trường được UBND tỉnh tặng bằng khen là đơn vị 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

HOÀNG TÙNG