Thứ sáu,  20/09/2024

Linh hoạt dạy học trực tuyến mùa dịch Covid-19

(LSO) – Thời gian qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến các em học sinh tiểu học, THCS phải nghỉ học khá dài. Để giúp các em ôn tập, củng cố kiến thức, các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tăng cường triển khai các hình thức dạy học trực tuyến (DHTT).

Do thời gian nghỉ học kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thành lập ban tổ chức triển khai dạy và học trực tuyến. Trong đó yêu cầu: cấp tiểu học, mỗi tiết DHTT phải đảm bảo thời lượng không quá 35 phút. Thời gian nghỉ chuyển giữa các tiết học là 10 phút; tối đa 2 tiết/ngày. Nội dung ôn tập, luyện tập kiến thức, kĩ năng thuộc chương trình giáo dục tiểu học. Dạy trực tuyến các môn: Toán, Tiếng Việt cho lớp 1, lớp 2; Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ cho lớp 3, lớp 4 và lớp 5. Cấp THCS thực hiện mỗi tiết DHTT không quá 45 phút, nghỉ giữa các tiết học là 10 phút, mỗi ngày dạy tối đa 3 tiết. Nội dung ôn tập, luyện tập kiến thức, kĩ năng thuộc chương trình của cấp học vày dạy đủ tất cả các môn.

Học sinh Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn học và làm bài tập qua mạng

Trước yêu cầu của Sở GD&ĐT, các nhà trường đã chủ động, kịp thời tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về DHTT cho giáo viên, bằng cách chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy từ xa với các phần mềm hỗ trợ đa dạng và hữu ích, phù hợp với đặc điểm từng môn học. Thầy Hứa Văn Luyện, giáo viên tin học Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Bằng kinh nghiệm và các kiến thức có được, khi được Ban giám hiệu nhà trường giao kế hoạch DHTT, tôi đã tìm hiểu kinh nghiệm giảng dạy tại nhà với các phần mềm hỗ trợ đa dạng và hữu ích, phù hợp với đặc điểm từng bộ môn, từ đó cùng với các giáo viên thảo luận, tìm ra phần mềm nào hiệu quả nhất, cũng như đảm bảo tính đồng bộ triển khai cho toàn trường.

Để công tác DHTT được hiệu quả các trường đã tận dụng kho bài giảng E-learning của Bộ GD&ĐT, học trên sóng Đài truyền hình Việt Nam: Kênh VTV7 và một số đài truyền hình uy tín khác, hệ tri thức Việt số hóa ngành GD&ĐT, mạng trường học kết nối, trang Hocmai… Các nền tảng Zoom Cloud Meeting, AnyMeeting Video Conferencing, Google Classroom, ViettelStudy, VNPT e-learning, các mạng xã hội mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo, google email, sổ liên lạc điện tử… Thông qua các ứng dụng trực tuyến này, các em được học qua giáo án E-learning ở hầu hết các bộ môn, thường xuyên được ôn luyện bài và giáo viên có thể chấm, sửa chữa, trực tiếp đánh giá cũng như kiểm soát chất lượng giờ học trực tuyến.

Bên cạnh đó, với mong muốn giúp các em ôn tập, củng cố kiến thức đồng thời theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của học sinh khi ở nhà, các thầy cô giáo đã tích cực trong việc nghiên cứu bài, xây dựng hệ thống bài tập phù hợp với nội dung chương trình môn học để giao bài tập và dạy học trực tuyến cho học sinh. Theo ghi nhận, việc ôn tập trực tuyến bước đầu đã giải quyết được phần nào về kiến thức cho học sinh trong những ngày nghỉ. các lớp học trực tuyến với sự ủng hộ tích cực của cả phụ huynh và học sinh đã được tổ chức khá hiệu quả, và dù không đến lớp nhưng  học sinh vẫn được ôn tập kiến thức qua hình thức trên.

Em Hứa Thanh Thảo, học sinh lớp 7, Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trong thời gian ở nhà nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, em vẫn được thầy cô giao bài tập qua các nhóm Zalo, Facebook. Gần đây khi nhà trường tổ chức học trực tuyến, khi được thầy cô hướng dẫn thực hiện, hằng ngày, đến giờ học là em tự giác mở máy điện thoại để nghe giảng và thực hiện các bài tập được giao, qua đó giúp em không bị quên kiến thức.

Mặc dù DHTT cũng gặp không ít khó khăn do không đảm bảo 100% các em học sinh đều có thiết bị như smart phone, máy tính kết nối mạng. Bên cạnh đó, việc đánh giá kết quả học tập còn nhiều hạn chế do việc DHTT làm giảm sự tương tác giữa thầy và trò, đặc biệt là việc dạy qua truyền hình chỉ có sự truyền thụ kiến thức một chiều. Một số giáo viên còn hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, chưa sử dụng thành thạo các phần mềm dẫn đến việc thực hiện bài giảng còn gặp khó khăn, cần hỗ trợ từ đồng nghiệp…Tuy nhiên, việc DHTT trong thời điểm này là một trong những giải pháp linh hoạt, quan trọng để giúp học sinh ôn luyện kiến thức và từng bước làm quen với phương pháp học mới trong thời gian nghỉ học.

HOÀNG TÙNG