Thứ sáu,  20/09/2024

Nhà trường và học sinh tăng tốc ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10

(LSO) – Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra trong 2 ngày: 22 và 23/7/2020. Thời điểm này, học sinh khối lớp 9 đang bước vào giai đoạn “nước rút”, chạy đua với thời gian để chuẩn bị tốt nhất  cho kỳ thi.

Để nâng cao chất lượng tuyển sinh THPT, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng học sinh cuối cấp. Năm học này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sở đã chỉ đạo các trường THCS chủ động ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, giáo viên chủ động xây dựng những clip bài giảng hoặc dạy trực tuyến để học sinh theo dõi và có thể tương tác. Đồng thời sở đã gửi văn bản đến phòng GD&ĐT và các trường học về hướng dẫn công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9; hướng dẫn cấu trúc đề thi và giới hạn ôn tập theo quy định của Bộ GD&ĐT để các trường chủ động triển khai.

Học sinh khối 9, Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có tổng số 69 trường tiểu học – THCS; 3 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT; 154 trường THCS với tổng số 44.510 học sinh, trong đó, riêng học sinh khối lớp 9 là hơn 10.700 học sinh. Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ không thay đổi nhiều về mặt cấu trúc, khối lượng kiến thức trong đề thi (nội dung ôn tập theo chương trình tổng thể của THCS, trọng tâm kiến thức nằm ở chương trình lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT). Cùng đó, toàn tỉnh thực hiện 1 kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 THPT đối với các trường THPT công lập. Phương thức tuyển sinh năm nay tiến hành thi tuyển với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/7/2020. Riêng học sinh thi vào Trường THPT Chuyên Chu Văn An, ngoài các môn chung sẽ thi thêm môn chuyên.

Năm nay, huyện Văn Quan có hơn 700 học sinh khối lớp 9 đang chuẩn bị để thi vào lớp 10 THPT. Bà Lành Thị Huệ, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan cho biết: Thời điểm này, ngoài việc chỉ đạo các nhà trường tăng cường ôn tập cho học sinh, phòng đã yêu cầu các trường rà soát, phân loại học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, nếu học sinh nào khá thì sẽ tập trung để các em học nâng cao; những em yếu hơn cần được giáo viên phụ đạo để bổ sung kiến thức cơ bản. Đồng thời bố trí những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, giúp học sinh bám sát và nắm vững kiến thức.

Không chỉ các trường học trên địa bàn huyện Văn Quan, mà tại các huyện, thành phố khác, các nhà trường cũng rà soát, phân loại học sinh để tổ chức ôn tập một cách hợp lý, tránh tình trạng học tập gây quá tải và căng thẳng cho các em.

Cô Phạm Bích Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm học này, nhà trường có 348 học sinh khối lớp 9. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm trong việc dạy ôn thi vào lớp 10 nhằm giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Bên cạnh đó, các giáo viên được phân công cũng tăng cường ôn tập chương trình nâng cao theo hướng đề mở cho học sinh.

Ngoài tổ chức các hình thức ôn tập, các trường THCS còn tổ chức cho học sinh khối lớp 9 làm bài kiểm tra học kỳ dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10. Thông qua hoạt động này giúp học sinh làm quen với dạng đề thi, kịp thời hướng dẫn, chỉnh sửa các lỗi mắc phải trong khi làm bài thi. Em Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình ôn tập, em được các thầy, cô tận tình hướng dẫn cả về phương pháp cũng như kỹ năng học bài, làm bài thi. Đặc biệt, trong kỳ thi học kỳ II vừa qua, sau khi làm các bài kiểm tra, em đã tự rút ra những kinh nghiệm làm bài và chủ động bù đắp những kiến thức còn thiếu.

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến kỳ thi, do đó, các nhà trường đang dốc toàn lực để hướng dẫn, giúp đỡ các em khối 9 ôn thi vào lớp 10, vừa hoàn thiện kiến thức cơ bản vừa ôn luyện cho các em. Ngoài việc ôn tập tại trường, các em còn được kết hợp học trực tuyến qua phần mềm học tập, góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức. Cùng với đó, ngành GD&ĐT tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, phấn đấu cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, chất lượng cao.

HOÀNG TÙNG