Thứ sáu,  20/09/2024

Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia

(LSO) – Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10/8/2020. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đang được các trường tích cực triển khai, trong đó tập trung vào công tác ôn luyện, chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đồng thời phổ biến quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, Lạng Sơn có 41 đơn vị có thí sinh dự thi với 8.821 thí sinh đăng ký dự thi, toàn tỉnh có 7.846 thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông; 975 thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. Theo quy chế thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 sẽ tổ chức thi 5 bài gồm 3 bài thi độc lập và 2 bài thi tổ hợp. Riêng bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được tham dự một bài thi tổ hợp (thay đổi so với năm 2019, thí sinh có thể đăng ký cùng lúc 2 bài thi tổ hợp); thí sinh hệ giáo dục thường xuyên chỉ được chọn môn thi thành phần trong cùng bài thi tổ hợp.

Giờ ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn

Đến thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn thành công tác ôn tập cho học sinh. Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Năm nay, nhà trường có 523 thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020. Trong đó có 312 thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp và 211 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để giúp các em đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi sắp tới, nhà trường đã tăng cường ôn tập cho các em. Kiến thức ôn tập chủ yếu trong chương trình lớp 12 và dựa theo bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Đến nay, việc ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã cơ bản hoàn thành.

Để chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, ngoài việc tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động trong việc chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Như điểm thi Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định có 413 thí sinh đăng ký dự thi, đến nay, công tác chuẩn bị cũng đã cơ bản hoàn tất. Thầy Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường dự kiến có 23 phòng thi, nhà trường đã tiến hành rà soát các phòng học và số trang thiết bị như: bàn, ghế, đèn chiếu sáng… để tiến hành thay thế, sửa chữa kịp thời những thiết bị hư hỏng trước khi kỳ thi diễn ra. Cùng đó, các phương án phòng, chống thiên tai, mưa lũ cũng đã được nhà trường lên kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Học sinh khối 12 Trường THPT Việt Bắc hệ thống lại kiến thức trong giờ ôn tập

Theo dự kiến, năm nay, toàn tỉnh tổ chức thi tại 21 điểm thi với gần 380 phòng thi đặt tại các trường tổ chức thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức kỳ thi, Sở GD&ĐT đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các phòng thi, điểm thi; bố trí nhân lực giáo viên, bảo vệ, y tế, phục vụ tham gia ban coi thi (dự kiến khoảng 1.350 người) đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu, các hoạt động phục vụ công tác thi, đảm bảo tuyệt đối quy định phòng thi… Cùng đó chủ động phối hợp với các sở, ngành và lực lượng chức năng xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi từ khâu in, sao đề thi; bảo vệ các điểm thi, chấm thi; áp tải và bảo vệ đề thi, bài thi theo đúng quy chế và kế hoạch.

Hiện tại, các huyện, thành phố trong tỉnh đã chuẩn bị tốt, sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi. Với sự chuẩn bị nghiêm túc của ngành GD&ĐT, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của các cấp chính quyền và sự cố gắng, quyết tâm cao của học sinh, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 tại địa bàn diễn ra an toàn, chất lượng và thành công tốt đẹp.

Đối với những học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Giấy chứng nhận có tác dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT khi người học có nhu cầu để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định pháp luật.

HOÀNG TÙNG