Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trường học

LSO-Năm học mới 2020 – 2021 bắt đầu chưa lâu, trên địa bàn cả nước đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc đáng tiếc liên quan đến cơ sở vật chất trường học. Tại Lạng Sơn, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự, nhưng trước thực trạng đáng báo động này, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã và đang tăng cường đảm bảo an toàn cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo an toàn học sinh khi đến trường.


Cán bộ, nhân viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS Mẫu Sơn (Lộc Bình)
thay giát giường mới cho học sinh

Đầu tháng 9 vừa qua, tại điểm trường thuộc một trường tiểu học ở bản Phung, xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ việc cổng trường bất ngờ đổ sập khiến 3 học sinh tử vong tại chỗ, 3 học sinh bị thương. Một trường hợp khác, ngày 10/9, cũng tại tỉnh Lào Cai, vào giờ ra chơi, một học sinh lớp 2 bị gãy xương mũi do chiếc quạt trong lớp học rơi trúng. Sau đó một ngày, tại tỉnh Nghệ An, một học sinh lớp 5 đã bị phần tường rào ngăn cách giữa nhà dân và trường học đổ đè trúng tử vong. Đây là ba vụ tai nạn thương tâm nhất xảy ra gần đây tại các cơ sở giáo dục trên cả nước liên quan tới cơ sở vật chất trường học.

Chị Hoàng Thị Hiệu, khối 8, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: Gần đây khi đọc trên báo mạng, tôi thấy xảy ra rất nhiều vụ tai nạn tại các trường học. Là phụ huynh có con đang đi học tôi thấy rất lo lắng. Tôi rất mong các nhà trường quan tâm nhiều hơn nữa đến cơ sở vật chất, những cái gì cũ hỏng thì nên bỏ đi, để các cháu được an toàn hơn khi đến trường và chúng tôi cũng yên tâm khi gửi gắm các cháu.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong năm học 2020 – 2021 trên địa bàn toàn tỉnh có gần 700 đơn vị trường học các cấp với khoảng 200.000 học sinh. Toàn tỉnh có 7.688 phòng học thuộc hệ thống các trường mầm non và phổ thông công lập, trong đó có 5.967 phòng kiên cố, chiếm 77,61%. Ông Hoàng Quốc Tuấn, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trước thực tế xảy ra tai nạn tại trường học ở một số tỉnh trên cả nước, sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT ngày 8/9/2020 về kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học đảm bảo an toàn cho học sinh, ngay trong ngày 8/9/2020, sở đã nhanh chóng triển khai và ban hành Văn bản số 2351/SGDĐT-VP gửi tất cả các đơn vị trường học nhằm đôn đốc, tăng cường rà soát các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường học của mình.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh kiểm tra, rà soát, thống kê, báo cáo thực trạng toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị đồ dùng phục vụ việc dạy và học, phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt của học sinh, sinh viên; đánh giá chất lượng các công trình trong trường học, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình, lớp học hết niên hạn sử dụng; các đơn vị mầm non, phổ thông nếu có dịch vụ đưa đón học sinh đi học bằng ô tô phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định… nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi tới trường và yêu cầu các trường báo cáo kết quả về sở trước ngày 20/9/2020.

Trước đó, vào mỗi đầu năm và cuối năm học, Sở GD&ĐT cũng tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất các trường học, đơn cử năm học 2019 – 2020 kiểm tra được 2 đợt trước khai giảng và sau kết thúc năm học; đầu năm học 2020 – 2021, sở đã tổ chức kiểm tra tại các huyện Hữu Lũng, Cao Lộc. Ngoài ra, hiện nay, sở GD&ĐT đang xây dựng đề án đầu tư xây dựng cơ vật chất cho trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu đảm bảo an toàn cho học sinh trong các trường học.

Thầy Vi Trọng Quang, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Trường nằm trên địa hình đồi núi, điều kiện mọi mặt còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn chú trọng đảm bảo cơ sở vật chất an toàn cho các em học sinh. Nhà trường tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất mỗi năm 2 lần, năm học 2019 – 2020, trường đã thay mới được 10 giát giường, 20 bộ bàn ghế và lắp 4 bộ cửa mới với kinh phí gần 80 triệu đồng do Phòng GD&ĐT huyện cấp. Đặc biệt, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT ngày 8/9/2020, nhà trường đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất trong trường học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh bước vào năm học mới, qua đó cơ sở vật chất vẫn đảm bảo yêu cầu không phát hiện tình trạng xuống cấp, mất an toàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra định kỳ hệ thống cơ sở vật chất trường học, kiên quyết không sử dụng các công trình, vật dụng đã xuống cấp. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kêu gọi nguồn xã hội hóa từ các đơn vị doanh nghiệp hảo tâm để từng bước nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của nhà trường, đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh.

Trường học là nơi tu dưỡng, rèn luyện và trau dồi tri thức của học sinh, do vậy, việc đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng giúp mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại các đơn vị trường học trên địa bàn sẽ góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trong trường học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tới trường, đem lại sự yên tâm cho các bậc phụ huynh.

HOÀNG HIẾU – THÙY DUNG