Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học

(LSO) – Với quyết tâm không để ma túy có cơ hội xâm nhập vào môi trường học đường, những năm qua, các trường học, đặc biệt là khối THCS và THPT đã tăng cường phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học. Qua đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho học sinh.

Nhằm phòng ngừa tệ nạn ma túy trong trường học, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh, chỉ đạo các đơn vị trường học tích cực phối hợp với lực lượng công an các huyện, thành phố và các ban, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, tư vấn những cách thức để bảo vệ bản thân trước ma túy cho học sinh trong các trường học. Các em cũng được phát tờ rơi với nội dung, hình ảnh phong phú về các loại ma túy phổ biến hiện nay để nhận biết và phòng tránh; phát động phong trào “Nói không với ma túy trong trường học”. Qua đó, giúp học sinh có lối sống lành mạnh, biết cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ từ ma túy; có thái độ tích cực, nhiệt tình tham gia các cuộc vận động phòng, chống ma túy do các cấp, ngành và nhà trường phát động.

Công an tỉnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại Trường THPT Hữu Lũng

Thực tế, ở vào độ tuổi học sinh, dù biết rõ tác hại của ma túy nhưng vì tâm lý tò mò, hiếu kỳ  “thử một lần cho biết” nên các em dễ bị mê hoặc. Hơn nữa, tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi, chúng luôn tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ thanh, thiếu niên nói chung, học sinh nói riêng sử dụng ma túy. Chính vì vậy, để giúp học sinh tránh xa ma túy, các nhà trường trên địa bàn đã thường xuyên tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường. Việc tuyên truyền tại các nhà trường diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma túy đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề…

Là trường có lượng học sinh đông, hằng năm có trên 1.200 học sinh theo học, trong mỗi năm học, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy trong trường học. Cô Hà Thị Hiệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2019 – 2020 vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa giả định, xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy được xây dựng trên tư liệu từ những vụ việc có thật. Phiên tòa được thực hiện chân thật và sinh động, từ công bố cáo trạng, xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, tranh tụng tại phiên tòa… đã tạo được sự thu hút đối với  học sinh trong toàn trường. Bên cạnh đó, học sinh còn được tham gia giao lưu, giải đáp những thắc mắc liên quan đến pháp lý và được theo dõi video tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy.

Để ngăn ngừa ma túy xâm nhập học đường, ngay từ đầu năm học 2020 – 2021, các trường trên địa bàn đều triển khai cho 100% học sinh ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy. Cùng đó, phối hợp với lực lượng chức năng và đoàn thanh niên tổ chức phát tờ rơi tuyên tuyền phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Thống kê từ năm học 2019 – 2020 đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hơn 22.000 tờ rơi, treo hơn 1.200 áp phích, băng rôn tuyên truyền tại các khu vực trường học; lồng ghép tổ chức được hơn 2.000 buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về nguy cơ, tác hại và hậu quả của tệ nạn ma túy để các em chủ động phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Em Nông Minh Tuấn, học sinh lớp 11A, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tại các buổi tuyên truyền, em và các bạn được nghe thầy cô và các anh chia sẻ những thông tin về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, đề cập và giới thiệu chi tiết về các loại ma túy, biểu hiện của người nghiện ma túy để chúng em dễ nhận biết; tư vấn cách thức để bảo vệ bản thân trước tệ nạn ma túy. Ngoài ra, chúng  em còn được trả lời những câu hỏi, những tình huống đặt ra. Em mong các bạn trong toàn trường hiểu và chủ động phòng tránh, không mắc vào tệ nạn ma túy, cùng đấu tranh chống ma túy xâm nhập vào trường học.

Ông Hoàng Văn Hưng, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho  học sinh cũng như cho cán bộ, giáo viên, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh còn tích cực vận động học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo tham gia phong trào phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy trái phép. Qua đó góp phần ngăn chặn hiệu quả tệ nạn ma túy, không để ma túy xâm nhập vào trường học.

PHÁP LUẬT