Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả giáo dục ở ngôi trường lấy trẻ làm trung tâm

(LSO) – Với quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, thời gian qua, Trường Mầm non xã Để Thám, huyện Tràng Định đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong giáo dục, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Đến Trường Mầm non xã Đề Thám, ấn tượng đầu tiên đó là một khuôn viên sân trường rộng rãi, thoáng mát, được bố trí đầy đủ các khu vui chơi, khu vận động, trải nghiệm có cây xanh, vườn hoa, tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên.

Trao đổi với chúng tôi, cô Hoàng Thị Dung, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nhà trường có gần 300 trẻ với 10 nhóm lớp, thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trên cơ sở đó, nhà trường đã quy hoạch cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học; nâng cấp, đầu tư xây dựng khuôn viên rộng rãi; xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn với các khu vận động, khu vui chơi, đảm bảo tạo ra môi trường học tập thân thiện.

Giáo viên Trường Mầm non xã Đề Thám vệ sinh đồ chơi cho trẻ

Trong một tiết học của cô và trò lớp mầm non 5 tuổi, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành trải nghiệm tạo hình với các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như: hạt ngô, hạt bí, hạt đỗ… tạo nên các bức tranh sinh động, đẹp mắt. Không chỉ đổi mới trong tiết dạy, đến nay, môi trường trong các lớp học cũng được bố trí theo hướng mở, hài hoà với nhiều nội dung hấp dẫn. Qua đó, giúp trẻ có được một không gian lý tưởng kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, góp phần để nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Cô Nông Lan Chi, giáo viên Trường Mầm non Đề Thám cho biết: Chúng tôi cố gắng xây dựng môi trường giáo dục để trẻ được hòa mình vào môi trường thiên nhiên, trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành trải nghiệm, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, tăng cường mối quan hệ giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh. Ðể làm được điều đó, mỗi cán bộ, giáo viên của trường luôn tìm tòi, đưa ra các giải pháp mới phù hợp chương trình, thực tiễn. Các góc học tập được giáo viên bố trí hợp lý, hài hoà với nhiều nội dung hấp dẫn, giúp trẻ có được một không gian lý tưởng nhất.

Được biết, những năm qua, nhà trường đã đầu tư xây dựng, cải tạo khuôn viên, cảnh quan môi trường phù hợp với chuyên đề, tạo cảnh quan môi trường sư phạm nhà trường “sáng – xanh – sạch – đẹp”. Qua 5 năm thực hiện (từ năm 2016), nhà trường đã tích cực vận động xã hội hóa, kêu gọi hỗ trợ được gần 100 triệu đồng để xây dựng nhiều góc trải nghiệm cho trẻ như: góc chợ quê, vườn rau, thư viện, khu vui chơi, bổ sung 280 chậu hoa, cây cảnh, hơn 400 quyển sách, truyện tranh… Qua đó, tạo được hứng thú cho trẻ, để trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động góc; giúp cho mỗi ngày tới trường của trẻ không chỉ là một ngày vui mà còn được khám phá, được tham gia hoạt động ngoài trời tại các khu vui chơi bảo đảm an toàn.

Nhờ đó, 5 năm qua, tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến lớp của nhà trường luôn đạt 100%, tỉ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 98%, tỉ lệ bé ngoan đạt trên 97%; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ được thực hiện tốt. Bà Nông Thúy Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định cho biết: Với những cách làm và kết quả đạt được, nhiều năm qua, tập thể trường luôn được đánh giá là trường mầm non ở tốp đầu của huyện trong thực hiện nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Năm học 2019 – 2020, nhà trường vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm học.

THẢO NGUYÊN