Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động ôn tập cho học sinh cuối cấp khối 12

(LSO) – Còn mấy tháng nữa là học sinh  lớp 12  bước vào kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh quan trọng năm 2021. Do đó, các trường THPT trong tỉnh đã chủ động công tác ôn luyện ngay từ bây giờ nhằm giúp học sinh nắm chắc kiến thức để bước vào kỳ thi.

Toàn tỉnh hiện có 26 trường THPT, 4 trường có cấp THPT và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, 2 trung tâm giáo dục thường xuyên có học sinh khối 12. Để công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đúng mục đích, đạt hiệu quả, sau khi kết thúc học kỳ I năm học 2020 – 2021, các trường vừa đẩy mạnh hoạt động dạy học, đồng thời tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện của trường nhằm đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi năm nay.

 Theo đó, các trường đã tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng (giỏi, khá, trung bình, yếu) để chủ động phương án ôn tập cho phù hợp. Cùng đó, tổ chức thi thử (do Sở GD&ĐT ra đề) để đánh giá chất lượng học sinh. Những học sinh trong nhóm điểm thấp, các trường bố trí tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay.

Học sinh khối 12 Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc trong giờ ôn tập

Cô Hà Thị Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm học này, nhà trường có 437 học sinh lớp 12 chia làm 11 lớp. Vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các lớp tổ chức ôn phù hợp với nguyện vọng của học sinh, có phân hóa năng lực người học, nội dung ôn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Cùng đó, trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo mẫu đề thi tốt nghiệp, hướng dẫn của Sở GD&ĐT và dựa trên kiến thức học sinh đã được học. Thông qua đánh giá kết quả, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu cấu trúc đề thi để có phương pháp giảng dạy và ôn tập cho học sinh. Hiện nay, nhà trường tổ chức ôn 9 môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân.

Trường THPT Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng là đơn vị có số lượng học sinh đông nhất khối THPT trên toàn tỉnh với hơn 1.750 học sinh, trong đó, học sinh khối 12 là 556 học sinh. Thầy Nguyễn Thái Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, từng nhóm đối tượng học sinh. Trong quá trình dạy học, đối với các môn chính (Toán, Văn, tiếng Anh), giáo viên bộ môn sắp xếp dạy học song song chương trình môn học với các tiết ôn tập củng cố kiến thức, qua đó không gây quá tải cho các em. Với các môn tự chọn, nhà trường bố trí ôn tập vào các buổi chiều và sắp xếp lớp theo trình độ học sinh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng thi, đến thời điểm này, trong khi chờ hướng dẫn của ngành, từng trường THPT đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy, ôn tập cho học sinh song song với dạy chương trình sách giáo khoa. Trong đó, các trường tổ chức cho học sinh học và củng cố kiến thức đều 6 môn thi. Chẳng hạn, những học sinh có dự tính chọn bài thi tự nhiên sẽ củng cố 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ cùng 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Còn học sinh có xu hướng chọn bài thi xã hội thì ngoài 3 môn bắt buộc sẽ ôn đều kiến thức 3 môn: Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân. Ngoài chia lớp ôn thi theo tổ hợp, các trường còn sắp xếp học sinh có học lực yếu thành một lớp để bồi dưỡng tích cực, giúp các em lấy lại kiến thức.

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD&ĐT giữ nguyên như năm trước nên công tác tổ chức ôn tập cho học sinh cơ bản được ổn định. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT, từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức tốt việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12. Cùng đó, yêu cầu các trường định hướng cho học sinh tìm hiểu về các dạng đề cũng như ra đề để các em tự luyện tập; xây dựng chương trình ôn tập phân loại theo đối tượng, phù hợp với năng lực và nguyện vọng tổ hợp môn thi mà học sinh đã lựa chọn.

Tin rằng với sự chỉ đạo tích cực của ngành, sự chủ động của mỗi nhà trường và sự tự giác của mỗi học sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

THẢO NGUYÊN