Thứ sáu,  20/09/2024

Tấm gương tiêu biểu trong công tác giảng dạy

(LSO) – Thầy Nông Văn Lợi, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm I năm 2010 (khoa Vật lý). Ở tuổi 22 mang trong mình khát khao, hoài bão của tuổi trẻ, thầy Lợi trở thành giáo viên trẻ công tác giảng dạy tại Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình ngay từ những ngày đầu trường mới thành lập năm 2020.

Thầy Lợi tâm sự: Thời gian đầu tham gia giảng dạy, dẫu còn gặp nhiều khó khăn vì là giáo viên trẻ mới ra trường nên phải mất nhiều thời gian để ổn định. Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn hạn chế, không có khu tập thể giáo viên nên phải ở nhờ nhà dân, vay mượn tiền để mua phương tiện di chuyển phục vụ việc dạy học.

Khó khăn là vậy nhưng thầy luôn hăng say yêu nghề, chẳng hề than thở dù chỉ một lời, đã có thời gian, thầy là giáo viên bộ môn Vật lý duy nhất ở trường, phải làm việc với một lịch trình dày đặc vì trường thiếu giáo viên. Thầy Lợi vừa tham gia giảng dạy, vừa làm công tác chủ nhiệm lớp, vừa tổ chức ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi của trường.

Thầy Nông Văn Lợi trong giờ giảng bài cho học sinh

Bằng những nỗ lực, thầy Lợi luôn nêu cao tinh thần ham học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với trình độ của học sinh. Thầy đưa ra các sáng kiến trong giảng dạy, tiêu biểu như sáng kiến sử dụng sơ đồ tư duy để định hướng học sinh lớp 11 giải một số bài tập cơ bản chương dòng điện không đổi.

Từ năm 2012 đến nay, thầy Lợi được ban giám hiệu nhà trường phân công tham gia công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi ấy, Trường THPT Tú Đoạn gần như không có học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Để có được thành tích, thầy luôn đề ra kế hoạch ôn luyện bằng cách sát sao kèm học sinh ngay từ khi các em kết thúc học kỳ I của năm lớp 10. Theo thầy, để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh cần phải cố gắng ngay từ những ngày đầu nhập trường. Sau những cố gắng, từ năm học 2016 – 2017 đến nay, đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Tú Đoạn luôn có giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Với những đóng góp và sự tận tâm với nghề, từ năm học 2015 – 2016 đến nay, thầy Lợi liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, thầy đã vinh dự 2 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2019 và 2020) vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Thầy Nguyễn Văn Thực, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tú Đoạn cho biết: Thầy Lợi vừa đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy vừa tổ chức ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi, tuy khối lượng công việc lớn nhưng thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thành tích của đội tuyển học sinh giỏi do thầy Lợi đảm nhiệm luôn mang đến niềm tự hào cho nhà trường.

Thầy Lợi và rất nhiều giáo viên khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là những tấm gương tiêu biểu của nghề giáo. Niềm hạnh phúc của giáo viên không phải là khi nhận được những phần thưởng mà là được đóng góp cho đời, mang lại những hạt mầm tươi tốt cho quê hương, đất nước.

ĐẠI NGỌC