Thứ sáu,  20/09/2024

Tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10

– Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 – 2022 của tỉnh dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 10 và 11/6/2021. Thời gian này, cùng với việc giảng dạy kiến thức cơ bản theo phân phối chương trình, các trường THCS đang tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, toàn tỉnh có hơn 10.900 học sinh khối lớp 9 của 224 trường THCS, trường tiểu học – THCS và trường THCS – THPT dự kiến tham gia thi. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên địa bàn tỉnh. Cũng giống như năm trước, học sinh dự thi vào lớp 10 công lập năm nay sẽ thi tuyển 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Riêng đối với học sinh dự thi lớp 10 chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Thời gian qua, các nhà trường đã xây dựng thành 3 đợt dạy học, ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10. Trong đó, đợt 1 được hoàn thành trong học kỳ 1, đợt 2 tổ chức song song với chương trình học kỳ 2 và đợt 3 là giai đoạn nước rút khi các em kết thúc chương trình học chính khóa. Việc ôn tập được thực hiện theo từng nhóm đối tượng học sinh theo chương trình, giáo án phù hợp. Bên cạnh việc trang bị và củng cố kiến thức, các trường có khối THCS còn chú trọng việc rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Thầy Đinh Văn Phúc, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THCS xã Tân Tiến, huyện Tràng Định cho biết: Trường có 39 học sinh khối lớp 9. Những ngày này, ngoài dạy chương trình chính khóa vào các buổi sáng, tôi và các giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều. Ngay khi kết thúc kỳ thi học kỳ II, các em sẽ được tập trung ôn tập về phương pháp làm bài theo ma trận đề của Sở GD&ĐT.

Còn đối với Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường ôn luyện, kiểm tra kiến thức với phương châm “học tới đâu chắc tới đó” nhằm giảm tải áp lực tâm lý giai đoạn cận thi cho học sinh. Từ đó, các em không những không bị lúng túng mà còn tự tin hơn để bước vào kỳ thi với tinh thần tốt nhất.

Học sinh khối 9 Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn trong giờ ôn tập

Được biết, để chương trình ôn tập hiệu quả, Sở GD&ĐT đã xây dựng, ban hành ma trận, bản đặc tả đề kiểm tra định kỳ (học kỳ II) lớp 9 năm học 2020 – 2021 và đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022 đối với ba môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ông Hoàng Văn Thao, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Trên cơ sở đó, sở yêu cầu các đơn vị, trường học khối THCS xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá, giỏi, tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng cho học sinh có học lực trung bình, yếu.

Để giúp học sinh đạt thành tích cao nhất, tới khi kết thúc năm học, giáo viên các bộ môn thi sẽ hệ thống lại kiến thức cho học sinh khối 9 và tập trung cho các em luyện giải đề. Cùng đó, ngay khi kết thúc học kỳ 2, các trường sẽ tổ chức thi thử 2 lần nhằm có cơ sở bồi dưỡng kiến thức và tư vấn cho các em trong việc lựa chọn nguyện vọng dự thi. Em Dương Phương Uyên, học sinh lớp 9C, Trường THCS xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Ngay khi bắt đầu học kỳ II, các thầy cô bộ môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh của trường đã yêu cầu chúng em vừa học vừa củng cố kiến thức và thực hành luyện đề. Ngoài ra em còn dành nhiều thời gian ôn tập theo nhóm, học theo chủ đề ở trên lớp.

Tin rằng, với sự chủ động, hỗ trợ tích cực từ các nhà trường, sự nỗ lực của học sinh và sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các em học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2020

HOÀNG TÙNG