Thứ sáu,  20/09/2024

Đánh giá cuối kỳ trực tuyến, kết thúc năm học đúng hạn

 Với kinh nghiệm học trực tuyến hơn một năm qua, tất cả các nhà trường, học sinh, sinh viên và phụ huynh đều không bỡ ngỡ trong việc triển khai mỗi khi “có lệnh”.

Để có được những giờ học trực tuyến chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò. Ảnh minh hoạ


Tạm dừng đến trường, không dừng học

Ngay trước nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các nhà trường đã lên phương án, xây dựng kế hoạch để trường hợp học sinh phải tạm dừng đến trường vì dịch bệnh có thể chuyển ngay sang dạy học trực tuyến. Hiện nay, các trường đang nỗ lực hoàn thành chương trình dạy học trực tuyến đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Với đa số các trường THCS, THPT tại Hà Nội, thời khóa biểu được bố trí 2 buổi/ngày, từ thứ hai đến thứ sáu với 7-8 tiết/ngày, tùy theo chương trình của mỗi khối. Theo tiến độ này, các trường sẽ hoàn thành chương trình học kỳ II vào tuần cuối tháng 5 và kết thúc năm học theo đúng thời gian quy định.

Với thông điệp Bộ GD&ĐT chỉ đạo “tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngay từ đầu năm học 2020-2021, ngành giáo dục đã có các văn bản hướng dẫn việc học trực tuyến trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Bên cạnh các trường phổ thông, gần như tất cả trường đại học, cao đẳng đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Thuận lợi của năm học này là cả giáo viên và học sinh đã có kinh nghiệm học trực tuyến từ năm học 2020 nên hầu hết đều không gặp bỡ ngỡ trong việc triển khai.

Đối với các trường phổ thông tại Hà Nội, khi Thành phố có quyết định cho học sinh nghỉ đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ 4/5, tối 3/5, hầu hết các trường thông qua giáo viên chủ nhiệm đã thông báo thời khóa biểu và địa chỉ phòng học trực tuyến tới phụ huynh và học sinh. Ngày 4/5, việc dạy trực tuyến đã được các trường triển khai ngay, đảm bảo các lớp đều tổ chức học bình thường theo đúng tiến độ chương trình.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Hoàng Hữu Trung cho biết, ngành giáo dục Hà Nội yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến cần bảo đảm để số lượng học sinh tham gia nhiều nhất. Tổ công nghệ các trường phải hỗ trợ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong các buổi học trực tuyến. Theo ông Trung, tất cả các trường triển khai dạy học trực tuyến tốt sẽ hoàn toàn có thể hoàn thành chương trình đúng thời điểm trong điều kiện dịch bệnh. Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học theo quy định.

Các trường cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo

Đối với các nhà trường, từ ban giám hiệu đến đội ngũ giáo viên đều bám sát kế hoạch dạy học trực tuyến đã được Bộ và các Sở GD&ĐT chủ động triển khai trong thời gian qua. Hầu hết các trường đều có kế hoạch chuẩn bị cho phương án dạy và học trực tuyến rất cụ thể, giúp học sinh các cấp củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là học sinh cuối cấp, để chuẩn bị bước vào các kỳ thi.

Thầy giáo Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết, toàn bộ các lớp của trường đều tổ chức dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu ngay từ sáng 4/5. Trừ học sinh lớp 9 đã hoàn thành bài kiểm tra cuối kỳ II, học sinh các khối lớp còn lại mới thực hiện được một số môn. Với học sinh lớp 9, nhà trường dành sự quan tâm về mọi mặt, bảo đảm để các em ôn tập tốt. Giáo viên chủ nhiệm của khối lớp 9 luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh theo dõi tình hình học sinh, động viên tinh thần, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các em ôn tập vào lớp 10 một cách tốt nhất.

Bà Trần Thanh Thuỷ, phụ huynh học sinh (phố Hàng Vải, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tôi thấy học trực tuyến là hợp lý nhất trong tình hình dịch hiện nay. Những lợi ích mang lại rất nhiều. Do đã học trực tuyến mấy đợt rồi, nên các con đã quen, có thể học hiệu quả tại các phòng học trực tuyến của giáo viên theo đúng thời khoá biểu”.

Cũng theo bà Thuỷ, việc tạm dừng đến trường góp phần vào việc phòng, chống dịch chung, mọi gia đình cần động viên con em mình nghiêm túc trong việc học trực tuyến.

Để có được những giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò. Ý thức tự giác học tập của học sinh mang yếu tố quyết định, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô giáo là những yếu tố quan trọng. Cô giáo Bùi Thị Hương (Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Hà Nội) cho rằng, giáo viên cần ứng dụng các phương pháp tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập cá nhân hoặc theo nhóm, tăng cường tương tác, rèn luyện kỹ năng cho học sinh và quan trọng nhất là phải xây dựng được chương trình dạy học trực tuyến bài bản, đáp ứng được khung chuẩn đầu ra cho học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Việc chuẩn bị bài và kỹ năng của giáo viên đóng vai trò quan trọng để tạo nên những giờ học online hiệu quả. Giáo viên phải có kỹ năng quản lý giờ dạy trên không gian mạng, điểm danh học sinh trước khi bắt đầu tiết dạy và nhiều quãng thời gian trong giờ học, tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng những trò chơi hấp dẫn, liên quan đến nội dung môn học. Cô Bùi Thị Hương cho rằng dạy học trực tuyến không phải là bê y nguyên bài giảng để học sinh nghe qua những lớp học ảo tại các ứng dụng mà là một chuỗi các hoạt động bao gồm hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tự nghiên cứu bài học, tài liệu, làm bài tập trước và sau tiết học. Bên cạnh đó, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần liên tục phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý việc học của học sinh thông qua internet, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.

Theo Baochinhphu