Làm thế nào để tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 trong khi trường học phải tạm dừng đóng cửa? Câu hỏi đó khiến các địa phương, các nhà trường tìm giải pháp phù hợp để học sinh cuối cấp ổn định tâm lý, chuẩn bị tốt cho hai kỳ thi quan trọng sắp tới.

Điều chỉnh lịch thi tuyển sinh vào lớp 10

Từ ngày 3-5, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cả nước có hơn 30 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch (PCD). Ở thời điểm này, dù cơ bản học sinh các cấp đã hoàn thành chương trình năm học 2020-2021, song việc điều chỉnh thời gian, kế hoạch dạy học ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và ôn thi của học sinh lớp 9 và lớp 12. Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, một số địa phương đã có những phương án điều chỉnh lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển sang hình thức học trực tuyến từ ngày 6-5; đồng thời cho lùi thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 theo kế hoạch từ ngày 8 đến 10-6. Dự kiến, lịch thi mới sẽ được địa phương tổ chức sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Còn tại tỉnh Phú Thọ, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 như đã công bố sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11-6. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Phùng Quốc Lập, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sở đang bàn bạc các phương án thi khác phòng tình huống xấu xảy ra”.

Cụ thể hóa phương án phù hợp với bối cảnh dịch bệnh
 Một tiết học của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội), ảnh chụp trước ngày 27-4-2021. Ảnh: QUANG THÁI.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuy các địa phương đã chủ động thay đổi phương án cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021-2022 để vừa bảo đảm chất lượng giáo dục vừa PCD hiệu quả, tuy nhiên không phải phương án nào cũng nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Hà Nội là ví dụ điển hình. Là một trong số địa phương có số lượng học sinh nhiều nhất cả nước, những năm gần đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội được ví là “căng thẳng hơn thi đại học”. Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, phụ huynh và học sinh lớp 9 càng tăng thêm áp lực. Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11-6 với 4 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Thành phố sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ra sao nếu như dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn? Trước băn khoăn lo lắng của học sinh và phụ huynh, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội đã khẳng định: “Sở vẫn giữ nguyên phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập như đã công bố”.

Cách đây ít ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra phương án sẽ điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 trong trường hợp Bộ GD&ĐT có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngay sau khi phương án của sở được đưa ra, trên một số các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều phụ huynh, học sinh đã lên tiếng bày tỏ ý kiến trái chiều. Chị Nguyễn Thùy Linh, phụ huynh học sinh em Nguyễn Yến Ly, học sinh lớp 9E Trường THCS Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nêu quan điểm: “Với phương án này, liệu rằng lịch thi sẽ có sự thay đổi hay không. Trong khi theo kế hoạch thì chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, các cháu sẽ bước vào kỳ thi nên chúng tôi và các cháu đang thấp thỏm, lo lắng. Chúng tôi mong sở có câu trả lời rõ ràng hơn để học sinh yên tâm ôn tập, chuẩn bị tốt cho các kỳ thi”.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh thi THPT

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT vẫn chưa có thông tin về việc có thay đổi lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo kế hoạch, kỳ thi này được tổ chức từ ngày 6 đến 8-7. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, PGS, TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: “Bộ GD&ĐT tính đến phương án phối hợp với các địa phương để tổ chức kỳ thi làm nhiều đợt trong trường hợp cần thiết để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh và giữ an toàn cho cộng đồng”.

Năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên yêu cầu các nhà trường chủ động triển khai dạy học và ôn thi trực tuyến với tinh thần hỗ trợ tốt nhất cho học sinh lớp 12. Ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết: “Kế thừa kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên đã triển khai kế hoạch tổ chức khảo sát lựa chọn các điểm thi. Trong đó, có tính đến các điểm thi dự phòng để bố trí cho học sinh ở vùng có dịch trong trường hợp cần thiết”.

Tại Quảng Nam, học sinh TP Hội An, huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến để PCD Covid-19. Cũng như các địa phương khác, đối với học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung mọi điều kiện để học sinh cuối cấp yên tâm học tập và ôn thi tốt. Với quyết tâm không để khó khăn của dịch ảnh hưởng đến tiến độ kết thúc năm học và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đến thời điểm này, Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho phương án tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt và đặc biệt, chú trọng khâu lựa chọn, lên danh sách cán bộ, giáo viên tham gia hội đồng coi thi, chấm thi. Tất cả nhân sự tham gia đều phải bảo đảm giỏi chuyên môn, chuẩn mực đạo đức. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ thầy cô này sẽ góp phần tổ chức thành công kỳ thi THPT”.

Một cuộc khảo sát nhỏ với học sinh lớp 9, lớp 12 cho thấy, hầu hết các em đều bày tỏ mong muốn các kỳ thi vẫn được giữ ổn định để yên tâm ôn thi tốt nhất. Trong công văn số 1983/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học 2020-2021 ban hành cách đây ít ngày, Bộ GD&ĐT có yêu cầu các địa phương đặc biệt quan tâm, động viên, hỗ trợ các học sinh thuộc đối tượng F1, F2 đang phải thực hiện cách ly theo quy định được tham gia ôn thi bằng hình thức trực tuyến và xây dựng các kịch bản cụ thể để bảo đảm an toàn cho mọi đối tượng học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện có dịch Covid-19. Thời gian không còn nhiều, hy vọng rằng, Bộ GD&ĐT cùng các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để sớm đưa ra các giải pháp, phương án tổ chức các kỳ thi cuối cấp, nhất là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính nhất quán với tinh thần hướng tới lợi ích tối đa cho người học.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo cụ thể hóa phương án tổ chức kỳ thi trong tình hình dịch bệnh; làm tốt công tác đề thi; rà soát các phần mềm phục vụ kỳ thi… đồng thời yêu cầu các Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên chỉ đạo địa phương nghiêm túc hoàn thành chương trình năm học 2020-2021, có kế hoạch hỗ trợ học sinh ôn tập đạt hiệu quả tốt nhất.