Thứ sáu,  20/09/2024

Vượt khó ôn tập cho học sinh cuối cấp

– Để đảm bảo an toàn cho học sinh cuối cấp (lớp 9 và lớp 12) ôn thi tốt nghiệp trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt triển khai các biện pháp ôn tập nhằm giúp các em đạt được kết quả cao nhất cho kỳ thi sắp tới.

Năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có trên 10.000 học sinh khối lớp 9 và hơn 9.000 học sinh khối lớp 12 và giáo dục thường xuyên chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng. Năm nay, các thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do sẽ dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 6 đến ngày 9/7/2021, trong đó, ngày 7 và 8/7 là 2 ngày thi chính thức. Đối với THCS, học sinh khối lớp 9 được xét tốt nghiệp và sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10. Hiện tại, UBND tỉnh chưa ấn định ngày thi cụ thể nhưng đã quyết định lùi thời gian thi, tổ chức thi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021. Hiện nay, các trường phải thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ là vừa chống dịch vừa đảm bảo công tác ôn tập cho học sinh.

Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Lộc Bình ôn tập trực tuyến tại nhà cho học sinh khối 12

Ông Hoàng Văn Thao, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Để đảm bảo kiến thức cho học sinh lớp 9 và lớp 12, vừa qua, sở đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, các đơn vị, trường học trực thuộc tiếp tục tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, phù hợp điều kiện thực tế từng trường và công tác phòng dịch của địa phương. Trong quá trình ôn tập cần chú trọng củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình học, trong đó tập trung vào chương trình lớp cuối cấp. Đối với các trường tổ chức ôn tập trực tuyến, hình thức dạy và ôn tập trực tuyến cũng rất đa dạng thông qua các ứng dụng hỗ trợ học tập trên mạng internet, các bài học trên truyền hình đã phát sóng…

Qua đó, các trường đã điều chỉnh kế hoạch ôn tốt nghiệp cho các em. Cụ thể, trong thời gian học sinh học trực tuyến tại nhà, các trường chỉ đạo giáo viên đăng tài liệu ôn tập lên trang web để học sinh tiếp cận và tự ôn. Đồng thời, hướng dẫn học sinh học qua bài giảng điện tử, đề cương ôn tập, zalo, facebook, tự học… Thầy Trần Anh Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan cho biết: Năm học này, nhà trường có 349 học sinh khối 12. Để đảm bảo công tác ôn thi, nhà trường đã tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh qua phần mềm Zoom cloud meetting. Ngoài các buổi học trực tuyến, nhà trường tăng cường giao bài tập và các dạng đề thi của các năm trước qua các ứng dụng zalo, facebook để rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.

Ở cấp THCS, việc ôn tập cho học sinh lớp 9 cũng được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Theo đó, tùy điều kiện thực tế và hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố, các nhà trường lựa chọn phương án ôn tập phù hợp. Cô Dương Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trường có 153 học sinh khối 9. Sau khi kết thúc chương trình học, nhà trường đã tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức với hình thức ôn tập trực tiếp tại trường 2 buổi/ngày. Trong đó, buổi sáng hệ thống lại kiến thức, buổi chiều thực hành bài tập, học sinh ngồi giãn cách, sĩ số tối đa 24 em/lớp và thực hiện các biện pháp phòng dịch (đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…).

Tuy nhiên, việc ôn tập đối với học sinh cuối cấp trong bối cảnh hiện nay cũng đang gặp không ít khó khăn, nhất là với việc học trực tuyến, nhiều em không có máy vi tính, thiết bị thông minh, internet để học. Khắc phục những khó khăn đó, các em học sinh đã có sự chủ động cho mình trong thực hiện ôn tập như học nhóm… Em Quách Thị Phương Dung, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cao Lộc chia sẻ: Có một số bạn do nhà không có thiết bị học trực tuyến, chúng em đã tổ chức ôn tập theo nhóm (3 người) ở nhà một bạn có máy tính. Việc học theo nhóm như vậy cũng hiệu quả hơn bởi sau các tiết học lại được cùng nhau giải bài tập, trao đổi cách thức ôn tập.

Để việc ôn tập cho kỳ thi cuối cấp được hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các trường thì vào lúc này các em học sinh cần phát huy tinh thần tự học, tự ôn tập với quyết tâm vượt qua khó khăn, từ đó trang bị đầy đủ, vững chắc kiến thức để sẵn sàng, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT (đến hết ngày 15/5), toàn tỉnh có 2.786 học sinh THPT, 210 học sinh khối giáo dục thường xuyên được học trực tuyến; 139 học sinh lớp 9, lớp 12 các trường phổ thông dân tộc nội trú được học trực tuyến, 553 học sinh học trực tiếp; khối phòng GD&ĐT các huyện, thành phố có hơn 2.000 học sinh được học trực tuyến và hơn 5.700 học sinh học trực tiếp tại trường.
HOÀNG TÙNG