Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn: Vượt khó để tư vấn, tuyên truyền tuyển sinh

– Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã linh hoạt các giải pháp và tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp, tư vấn học nghề cho học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 8 nghề trình độ cao đẳng, 12 nghề trình độ trung cấp, 15 nghề trình độ sơ cấp. Trong những năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) được đánh giá đạt loại khá, giỏi luôn đạt trên 45%; tỷ lệ thi tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp cuối năm học, nhà trường luôn đạt trên 94%.

Năm 2021, nhà trường được giao tuyển sinh 325 chỉ tiêu với 12 lớp cho 2 hệ đào tạo là cao đẳng và trung cấp. Năm nay, hệ cao đẳng tập trung tuyển sinh 4 nghề: điện tử dân dụng, quản trị mạng máy tính, công nghệ ô tô, liên thông nghề hàn; hệ trung cấp tập trung tuyển sinh 8 nghề: điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, cơ điện nông thôn, chăn nuôi gia súc gia cầm, điện dân dụng, công nghệ ô tô, may thời trang, trồng trọt và bảo vệ thực vật.

Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn tuyển sinh học nghề cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh (tháng 11/2020)

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh trong tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp như hiện nay, nhà trường đã có nhiều giải pháp tư vấn, tuyên truyền đồng bộ, linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng dịch. Cụ thể: ngay từ tháng 3, tháng 4/2021, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã có văn bản gửi các trường THCS và THPT về việc tuyển sinh năm 2021; tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021; phối hợp tổ chức hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp THCS; hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp THPT; tư vấn, tuyển sinh qua Internet; thông báo tuyển sinh trên sóng truyền hình của tỉnh; quảng bá về hình ảnh nhà trường, hoạt động tuyển sinh qua website trường và fanpage, mạng xã hội…

Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian qua, công tác tuyển sinh của nhà trường gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp. Thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh nên nhà trường chủ động các phương án tuyển sinh, tư vấn và tuyên truyền hướng nghiệp, học nghề phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, chủ động phối hợp với các trường THCS, THPT phân luồng học sinh, tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh được tiếp cận với nhiều thông tin về nhà trường, về chỉ tiêu tuyển sinh, các ngành nghề cụ thể để có lựa chọn phù hợp nhất.

Kết quả, nhà trường đã gửi văn bản phối hợp tuyển sinh đến 162 trường THCS, 66 trường tiểu học và THCS, 27 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Từ cuối năm 2020 đến tháng 4/2021, nhà trường phối hợp tổ chức được 1 ngày hội việc làm kết hợp tuyển sinh học nghề và đón 7 trường THCS và THPT với hơn 1.000 học sinh đến tham quan trường và nghe tư vấn tuyển sinh cho năm học 2021 – 2022. Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, việc tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh được thực hiện gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Với những nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đến ngày 21/6/2021, nhà trường đã nhận được gần 240 hồ sơ đăng ký học nghề cho năm học 2021 – 2022. Bà Hoàng Thị Tươi, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Con tôi vừa học hết cấp 2 cũng muốn đi làm ở công ty như các anh chị trong nhà nhưng khi được các thầy cô tư vấn là nên học nghề để mai sau có thể kiếm được một công việc ổn định thì gia đình đã động viên con nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn để vừa được học văn hóa, vừa được học nghề. Với lựa chọn nghề điện dân dụng, gia đình mong sau 2 năm đào tạo, ra trường, cháu có thể kiếm được việc phù hợp, có thu nhập ổn định.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ HSSV được đào tạo tại trường sau khi ra trường có công việc ổn định luôn đạt khoảng 90% trở lên. Kết quả này đã khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường trong lĩnh vực nghề nghiệp cũng như nhu cầu tìm lao động có tay nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, trước mỗi mùa tuyển sinh, nhà trường luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn để học sinh, phụ huynh hiểu, từ đó cân nhắc, định hướng và lựa chọn cho con em mình một nghề phù hợp để học. Đó cũng là giải pháp lâu dài khắc phục được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.

THANH HUYỀN