Thứ năm,  19/09/2024

Đoàn trường THPT Lương Văn Tri: Sôi nổi các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa

– Nhiều năm qua, Đoàn Trường THPT Lương Văn Tri (huyện Văn Quan) luôn thực hiện tốt các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Hiện nay, Đoàn trường THPT Lương Văn Tri có 29 chi đoàn với hơn 1.063 ĐVTN, trong đó có 1 chi đoàn giáo viên và 28 chi đoàn học sinh. Một trong những hoạt động nổi bật do Đoàn trường tổ chức hướng đến người có công là ngay từ đầu các năm học, Đoàn trường triển khai việc gây quỹ tiết kiệm để ủng hộ người có công, gia đình chính sách. Theo đó, Đoàn trường phát động đến các chi đoàn khuyến khích ĐVTN đóng góp với mức từ 2.000 đồng/học sinh/tháng, từ 10.000 đồng/giáo viên/tháng. Thầy giáo Nguyễn Đình Văn, Bí thư Đoàn trường THPT Lương Văn Tri cho biết: Ngoài nguồn quỹ huy động từ ĐVTN, Đoàn trường còn tích cực vận động các nguồn xã hội hóa, gây quỹ thiện nguyện để thăm, tặng quà, hỗ trợ các gia đình người có công. Trong 5 năm qua, Đoàn trường đã trao tặng gần 300 suất quà cho các gia đình có công với cách mạng. Riêng trong năm học 2020 – 2021, Đoàn trường đã thăm và tặng quà cho 8 gia đình học sinh là con thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán  (mỗi suất trị giá 150.000 đồng) và các phần quà vào dịp 27/7…

Đoàn viên trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan quét dọn tại nghĩa trang liệt sĩ

Bên cạnh hoạt động trên, hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn trường chú trọng triển khai công tác giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần uống nước nhớ nguồn thông qua các hoạt động như: ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang của dân tộc, tọa đàm, gặp gỡ các cựu chiến binh, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chủ điểm, thông qua các giờ chào cờ đầu tuần và lồng ghép vào các tiết học lịch sử, giáo dục công dân… Từ năm học 2015 – 2016 đến nay, Đoàn trường luôn duy trì tổ chức 1 buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử là những thương bệnh binh, lão thành cách mạng để ĐVTN hiểu rõ hơn về những chiến công vang dội của các chiến sĩ, cũng như những bài học xương máu, những khó khăn vất vả mà các thế hệ cha anh đã trải qua trong chiến tranh… thu hút 100% lượt ĐVTN tham dự. Bên cạnh đó, từ năm học 2015 – 2016 đến nay, hằng tháng, đoàn trường duy trì tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” để vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên tượng đài đồng chí Lương Văn Tri và các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, thu hút khoảng 800 lượt ĐVTN tham gia trong 1 năm học.

Em Vy Ngọc Thư, Bí thư Chi đoàn 11A2 năm học 2020 – 2021  Trường THPT Lương Văn Tri cho biết: Em thấy rất vinh dự và tự hào khi được tham gia các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa do Đoàn trường phát động. Qua các hoạt động này, em càng hiểu hơn về lịch sử dân tộc, biết ơn hơn nữa với thế hệ đi trước. Qua đó, em tự nhủ bản thân phải nỗ lực học tập thật tốt để sau này trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Tháng 7 luôn là thời gian cao điểm dành cho các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Chính vì thế các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được Đoàn trường tập trung triển khai vào dịp này. Cụ thể, vào tối 26 hoặc 27/7 hằng năm, Đoàn trường THPT Lương Văn Tri thường xuyên phối hợp với Huyện đoàn Văn Quan và các đơn vị liên quan tổ chức lễ thắp nên tri ân các anh hùng, liệt sĩ (với sự tham gia của hơn 100 ĐVTN/năm). Năm nay, Đoàn trường dự kiến sẽ phối hợp tổ chức vào tối 26/7. Tại lễ tri ân, các ĐVTN của trường sẽ thắp những nén tâm nhang và những ngọn nến tri ân phần mộ các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân…

Anh Đỗ Văn Thuần, Phó Bí thư Huyện đoàn Văn Quan cho biết: Thời gian qua, Đoàn trường THPT Lương Văn Tri luôn là đơn vị đi đầu trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện. Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liền, Đoàn trường được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn ghi nhận, khen thưởng. Điển hình như năm học 2019 – 2020, Đoàn trường được nhận cờ thi đua của BCH Tỉnh đoàn Lạng Sơn khen thưởng về công tác đoàn, đội và phong trào thanh niên trường học.

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được, Đoàn trường THPT Lương Văn Tri tiếp tục phấn đấu luôn là điểm sáng trong tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa để từ đó thúc đẩy, thực hiện tốt hơn nữa công tác đoàn và phong trào đoàn của trường nói riêng, của huyện Văn Quan nói chung.

THU HIỀN