Thứ năm,  19/09/2024

Xã hội hóa góp phần đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục

– Với điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục còn khiêm tốn, thời gian qua,  ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã tích cực xã hội hóa (XHH) để xây dựng cơ sở vật chất giáo dục trên địa bàn.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục, trường học đẩy mạnh XHH giáo dục và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, các đơn vị giáo dục, trường học đều xây dựng kế hoạch về công tác XHH giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, qua đó huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Tìm hiểu về công tác XHH giáo dục, chúng tôi đến điểm Trường Mầm non Phi Mỹ, xã Tri Phương, huyện Tràng Định. Chỉ tay về những dãy phòng đã được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm học, cô Nông Bích Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Mầm non Phi Mỹ mới được thành lập từ năm 2017, với điều kiện còn nhiều thiếu thốn. Năm học 2018 – 2019, thông qua công tác XHH, nhà trường đã vận động ủng hộ được 350 triệu đồng và vận động Nhân dân đóng góp ngày công xây dựng mới 1 phòng học, 1 bếp ở điểm trường chính và 1 nhà vệ sinh tại điểm trường Bản Bó.

Khánh thành phòng học mầm non điểm trường Kha Hạ, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn (được xây dựng từ nguồn xã hội hóa)

Được biết, không riêng ở Trường Mầm non Phi Mỹ, trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT huyện Tràng Định đã vận động XHH đóng góp được trên 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo các phòng học tạm, bếp ăn, nhà vệ sinh trường học… trên địa bàn.

Không chỉ ở địa bàn trên, hiệu quả từ hoạt động XHH giáo dục trên địa bàn tỉnh nói chung trong thời gian qua đã được khẳng định với hệ thống trường, lớp ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và người dân. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, từ năm học 2016 – 2017 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 136 tỷ đồng; vận động Nhân dân hiến hơn 39.000 m2 đất và ủng hộ trên 556.000 ngày công lao động để đầu tư xây dựng trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác giảng dạy, học tập…

Trong số đó có một số đơn vị thực hiện tốt việc XHH giáo dục giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh như: ngành GD&ĐT thành phố Lạng Sơn đã huy động XHH được trên 12,6 tỷ đồng và nhiều ngày công lao động; ngành GD&ĐT huyện Văn Quan huy động các tổ chức, nhà hảo tâm, cá nhân ủng hộ được gần 14 tỷ đồng, Nhân dân hiến gần 5.000 m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động…

Từ sự đóng góp này và nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục, nhiều trường, lớp học được xây dựng, tu sửa khang trang, hoàn thiện hơn, góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác huy động XHH giáo dục đã góp phần bổ sung cơ sở vật chất cho cho các trường khi mà nguồn vốn Nhà nước còn hạn hẹp. Tuy nhiên, để công tác XHH giáo dục được triển khai tốt hơn nữa thì thời gian tới, các đơn vị giáo dục, nhà trường thực hiện XHH giáo dục cần triển khai rõ ràng các nguồn huy động được; thực hiện nghiêm theo các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT về các khoản thu – chi trong trường học, tránh để công tác XHH rơi vào tình trạng lạm thu. Công tác XHH giáo dục phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, trong đó phụ huynh được bàn, được làm và được kiểm tra.

Hiện tại, toàn tỉnh có 675 đơn vị, trường học, trong đó có 232 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, tăng 68 trường so với năm học 2016 – 2017. Hầu hết các trường được kịp thời bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục.
HOÀNG TÙNG