Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc: Tốp đầu khối giáo dục nghề nghiệp

– Sau gần 6 năm học thực hiện sáp nhập khối giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc đã khẳng định được chất lượng giáo dục văn hoá, hướng nghiệp, dạy nghề. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học vừa qua đạt 94,25%, đứng thứ 2 của khối GDNN-GDTX, vượt tỉ lệ bình quân toàn quốc (tỉ lệ bình quân toàn quốc là 90,32%).

Tiền thân là Trung tâm GDTX  thành lập năm 1996 chỉ có 3 lớp học với 120 học sinh và 6 cán bộ giáo viên, đến nay, sau 5 năm sáp nhập với Trung tâm GDNN (năm 2016), Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, mở rộng lên 24 lớp học văn hóa với 824 học sinh và 25 lớp học trung cấp nghề. Đáng chú ý, thông qua việc làm tốt công tác định hướng tuyên truyền về nghề nghiệp, hằng năm, 100% học sinh khối 10 đều tham gia học trung cấp nghề.

Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc trong giờ học môn Tin học

Để tổ chức thực hiện hiệu quả song song học nghề với học văn hoá, trung tâm không ngừng bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập trong tình hình hiện nay. Với 36 giáo viên, hằng năm, trung tâm có khoảng 30% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhiều năm học qua, giáo viên trung tâm kiên trì phương châm lấy người học làm trung tâm, không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức nền vững chắc mà còn giáo dục các em lối sống lành mạnh, học để làm nghề, đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội.

Cô giáo Phương Lệ Nga, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc chia sẻ: Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tích cực tham gia hội giảng, nghiên cứu khoa học của ban giám đốc trung tâm đề ra, thời gian qua, tôi và các đồng nghiệp đã nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy để thu hút, khơi dậy sự tích cực học tập của học sinh. Trong các giờ học, thay vì đọc – chép thì tôi tăng cường tương tác với học sinh bằng cách đưa ra câu hỏi dạng cô hỏi – học sinh trả lời, nhờ đó, học sinh tự tin phát biểu xây dựng bài, khiến các tiết học sinh động. Ngoài ra, để học sinh ghi nhớ các công thức, tôi khuyến khích các em ghi nhớ tại lớp, sau đó kiểm tra, khích lệ các em có trí nhớ tốt, tập trung vào việc học để làm gương cho các bạn trong lớp. Đồng thời, sát sao phối hợp với giáo viên dạy nghề nắm bắt khả năng học tập của các em để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời. Trong suốt nhiều năm tôi chủ nhiệm, một số em học sinh đã đạt kết quả cao như: Ngô Mạnh Duy đạt giải ba môn Toán trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021;  Hoàng Văn Khảo đạt giải nhất,  Hoàng Văn Mây đạt giải nhì trong hội thi tay nghề toàn quốc năm học 2019-2020… Thành tích học tập, học nghề của các em chính là niềm tự hào của thầy, cô giáo chúng tôi.

Với phương châm “Trường học đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp nằm trong trường học”, trung tâm đã kết hợp hiệu quả công tác dạy nghề và đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp. Thời gian qua, trung tâm đã duy trì việc liên kết với 7 đối tác là các trường cao đẳng, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề cho học sinh. Cùng với đó, nhằm khuyến khích học sinh, học viên sáng tạo, trung tâm thường xuyên tổ chức các chương trình khởi nghiệp, cuộc thi nghề cấp trường, đồng thời, mời các doanh nghiệp về tham dự để tiếp cận nhân lực lao động qua đào tạo. Từ năm 2016 đến nay, trung tâm đã có 33 lượt học sinh lớp 11, 12 đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 33 lượt học sinh, học viên đạt giải các cuộc thi tay nghề từ tỉnh đến cấp quốc gia. Các học viên học nghề sau khi tốt nghiệp đã được tuyển dụng vào một số doanh nghiệp như: VinMart, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Bảo Long, Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn… Nhiều học viên thuộc các lớp nghề như: cây xanh đô thị, may, spa làm đẹp… đã tự mở được tiệm cho bản thân, có thu nhập ổn định.

Em Chu Thị Hoài, lớp trưởng lớp 10A3, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc cho biết: Qua tìm hiểu của em và gia đình, em nhận thấy trung tâm có rất nhiều thành tích, thực sự là môi trường đào tạo tốt cả học văn hoá và học nghề. Vì muốn bố, mẹ không quá vất vả cho con đường học tập của em nên khi mới vào học, em đã lựa chọn học song song văn hoá và học nghề nấu ăn tại trung tâm. Sau 3 năm học, em sẽ có đồng thời bằng tốt nghiệp và trung cấp nghề, như vậy, sẽ sớm tìm được việc làm, có thu nhập phụ giúp gia đình.

Bà Nông Thị Hồng Yến, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc cho biết: Năm học 2020-2021, trung tâm có 4 học sinh giỏi toàn diện về văn hóa, có học sinh đạt giải toàn quốc về thi tay nghề, số học sinh đạt khá là 274/751, chiếm 36,5%, tăng 7,8% so với năm học trước. Thi học sinh giỏi lớp 11, 12 cấp tỉnh, trung tâm đạt 14 giải, trong đó có 6 giải ba, 8 giải khuyến khích. Theo thống kê của trung tâm, sau khi tốt nghiệp đã có trên 30% học sinh có việc làm và thu nhập ổn định.

“Thời gian qua, Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc đã ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín trong hệ thống đào tạo chung của cả tỉnh, thậm chí so với cả nước. Đây cũng là 1 trong những đơn vị làm tốt công tác định hướng, tuyển sinh, đào tạo nghề cho học sinh trong nhiều năm qua”.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Phòng GDNN, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

THANH HUYỀN