Thứ năm,  19/09/2024

Chú trọng công tác y tế trường học

– Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tổ chức dạy học trong điều kiện bình thường mới, từ đầu năm học 2021 – 2022, ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các nhà trường chú trọng triển khai công tác y tế trường học (YTTH), qua đó góp phần đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Toàn tỉnh hiện có 674 đơn vị trường học với hơn 204.000 học sinh từ cấp mầm non đến phổ thông. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song để tiếp tục nâng cao vai trò của YTTH trong tình hình mới, vừa dạy học vừa phòng, chống dịch COVID-19,  ngành giáo dục tỉnh đã tập trung củng cố nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác YTTH.

Nhân viên y tế Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn khám sức khỏe cho học sinh

Đơn cử như tại thành phố Lạng Sơn, để đảm bảo công tác y tế trong trường học, trước khi bước vào năm học  2021 – 2022, 100% phòng y tế của các nhà trường đều được trang bị đầy đủ dụng cụ kiểm tra sức khoẻ lâm sàng, các danh mục thuốc thiết yếu gồm 3 nhóm chính như: hạ sốt, giảm đau; tiêu hóa; sát khuẩn, băng bó vết thương. Cùng đó, phòng y tế của các nhà trường đã được bổ sung đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế và thuốc thiết yếu, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 và công tác chăm sóc, sơ cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, nhân viên y tế Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Với việc được đầu tư, cung cấp đầy đủ vật tư cần thiết,  trung bình 1 năm học có gần 300 lượt học sinh được sơ cứu, khám sơ cứu bệnh ban đầu tại phòng YTTH. Năm học 2021 – 2022 này, nhà trường có gần 900 học sinh, cán bộ, giáo viên, để đảm bảo môi trường an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể xảy ra, cùng với xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, tôi còn thường xuyên phối hợp tuyên truyền phòng bệnh học đường, chống dịch vào tiết chào cờ dịp đầu năm học, duy trì chương trình truyền thanh chống dịch vào giờ ra chơi tiết 2 các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần.

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, hầu hết các trường học đều được đầu tư một số trang thiết bị, danh mục thuốc cơ bản phục vụ công tác YTTH. Đến nay, cơ bản các đơn vị trường học đều có phòng y tế riêng, thuận tiện cho công tác sơ cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Thống kê, 11/11 phòng GD&ĐT có cán bộ phụ trách công tác YTTH. Cùng đó, các đơn vị đã có sự quan tâm hơn, bố trí phòng làm việc phục vụ cho công tác y tế trường học với 663/674 đơn vị có phòng y tế (chiếm 98,2%, tăng 4% so với năm học 2019 – 2020).

Em Hoàng Gia Bảo, lớp 7A1, Trường THCS thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Trong thời gian học tại trường, khi có dấu hiệu không tốt về sức khỏe, chúng em đều chủ động đến phòng YTTH. Tại đây, chúng em được khám và phát thuốc nếu cần.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho học sinh tại trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn

Cùng với đảm bảo cơ sở vật chất, ngành giáo dục tỉnh cũng đặc biệt quan tâm, kiện toàn đội ngũ nhân viên YTTH với tổng số 527/674 đơn vị có nhân viên YTTH bao gồm biên chế và hợp đồng, 48/674 đơn vị có cán bộ làm công tác y tế kiêm nhiệm; 663/674 trường học có ban chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên. Hằng năm, đội ngũ nhân viên YTTH đều được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Sở GD&ĐT phối hợp với ngành y tế tổ chức, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch như hiện nay.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã thành lập tổ thường trực phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị và xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó với dịch COVID-19; tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Với những sự chuẩn bị đó, công tác YTTH sẽ góp phần đảm bảo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục, đạt mục tiêu chất lượng GD&ĐT.

“Để công tác YTTH đáp ứng yêu cầu là nơi phát hiện, xử lý kịp thời tình huống dịch bệnh trong trường học, những năm qua, chúng tôi đã tích cực phối hợp với ngành GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng đội ngũ nhân viên YTTH đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ phòng, chống bệnh trong tình hình mới. Hằng năm, chúng tôi tổ chức các lớp tập huấn cho trên 80% cán bộ chuyên trách YTTH; 50% học sinh, giáo viên được tiếp cận thông tin, truyền thông phòng bệnh học đường.Năm học 2021 – 2022, trước tình hình dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp, thực hiện chương trình đã ký kết giữa 2 ngành, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã phối hợp với ngành giáo dục tỉnh cấp dung dịch phun khử khuẩn khuôn viên trường, lớp học cho toàn bộ các trường trên địa bàn tỉnh; phối hợp xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch COVID-19 xuất hiện trong trường học. Đồng thời triển khai tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh và các bệnh thường gặp cho học sinh tại các trường…”

Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

HOÀNG TÙNG - THU HIỀN - DƯƠNG DUYÊN