Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa các hoạt động học tập suốt đời

Học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tìm hiểu về sách và văn hóa đọc tại Thư viện tỉnh

– Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 (từ ngày 1/10 đến ngày 7/10/2021), các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động về khuyến học, khuyến đọc, qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Đầu tháng 10/2021, lễ khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời đã được 11 huyện, thành phố phối hợp với các trường THPT, hội khuyến học trên địa bàn tổ chức với hình thức linh hoạt, nội dung thiết thực, phù hợp với diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương. Các chủ đề được lựa chọn là: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”; “Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình, “Học tập suốt đời là chìa khoá của mọi thành công”…

Bà Đường Thị Thu Lan, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Thường xuyên – Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để tạo sức lan tỏa, vừa qua các đơn vị, trường học trong tỉnh đã chủ động đăng tải tài liệu tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị và qua hệ thống văn phòng điện tử VNPT-iOffice, qua email, các phương tiện thông tin truyền thông, mạng internet, các trang mạng xã hội như zalo, facebook… Qua rà soát, trong tháng 10/2021, các đơn vị đã tổ chức 1.678 cuộc thi, tọa đàm về khuyến đọc, khuyến học và xây dựng xã hội học tập với 79.981 người tham gia. Các cơ quan, đoàn thể, cơ sở giáo dục tích cực tuyên truyền, phát động các hoạt động diễn ra trong tuần lễ, đã viết và đăng tải 439 tin bài lên trang thông tin của các đơn vị, phát hành 1.018 ấn phẩm thông tin liên quan đến chủ đề của tuần lễ mà đơn vị lựa chọn.

Đơn cử như tại Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn, trong tháng 10/2021, sau khi phát động tuần lễ học tập suốt đời, nhà trường đã tổ chức các chương trình, cuộc thi như cuộc thi “Lead the race” với nội dung tìm hiểu kiến thức môn học; toạ đàm với chủ đề “Trao quyền tự chủ chiếm lĩnh tri thức cho học sinh”; tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề năng lực nghề nghiệp; tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường; tổ chức ngày hội sách… thu hút hơn 2.000 lượt học sinh tham gia. Em Nguyễn Xuân Đạt, lớp 10A10 cho biết: Các cuộc thi do nhà trường tổ chức rất thú vị và bổ ích, nhất là những buổi sinh hoạt theo chuyên đề. Ở đó, chúng em được thảo luận về việc chủ động tiếp nhận tri thức và được thầy cô trao đổi, đưa ra định hướng trong học tập, giúp chúng em học tập tốt hơn.

Đại diện Viettel Lạng Sơn trao học bổng cho học sinh tại huyện Cao Lộc nhân dịp hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021

Bên cạnh đó, để thúc đẩy, phát triển phong trào đọc sách trong các tầng lớp Nhân dân và học sinh, các đơn vị đã duy trì phong trào xây dựng “tủ sách lớp học” trong các đơn vị trường học, “tủ sách học tập suốt đời” tại các trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức quyên góp, ủng hộ sách giúp xây dựng tủ sách lớp học, xây dựng thư viện trường học, thư viện tại các trung tâm học tập cộng đồng với 431 tập thể, 18.512 cá nhân tham gia, huy động được 18.512 đầu sách. Ngoài ra, các trung tâm học tập cộng đồng, các đơn vị trường trực thuộc tổ chức được 33 cuộc tuyên truyền ngày hội sách và văn hóa đọc với 7.833 người tham dự và đã ủng hộ các thư viện nhà trường được hơn 86 triệu đồng.

Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực phối hợp với hội khuyến học cơ sở, các doanh nghiệp giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, điển hình như: tại Hội Khuyến học  huyện Bình Gia phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn trao 180 suất học bổng trị giá 280 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học; Hội khuyến học huyện Chi Lăng trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tại huyện Cao Lộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo  đã huy động ủng hộ sách cho các đơn vị trường với tổng số tiền hơn 28 triệu đồng, Hội Khuyến học huyện trao 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel trao 100 suất học bổng trong chương trình Vì em hiếu học, mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng.

Với những hoạt động đó, Tuần lễ học tập suốt đời năm nay đã thực sự trở thành một hoạt động ý nghĩa, sôi nổi, tiếp tục lan tỏa tinh thần học tập trong các cơ quan, ban, ngành và mọi tầng lớp Nhân dân. Qua đó, góp phần khẳng định tầm quan trọng của việc học tập suốt đời và lan toả đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

HOÀNG TÙNG