Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn Thanh niên Trường THPT Tràng Định: Sôi nổi các phong trào thi đua

ĐVTN Trường THPT Tràng Định tìm hiểu kỹ năng sống qua sách, báo

– Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Trường THPT Tràng Định đã phát huy sức trẻ, tiếp bước cha anh, triển khai sôi nổi các phong trào thi đua, qua đó, đóng góp vào bề dày thành tích chung của toàn trường.

Năm học 2021 – 2022, Đoàn Trường THPT Tràng Định có hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với 34 chi đoàn. Chị Đoàn Khánh Nhi, Bí thư Đoàn trường cho biết: Để triển khai sôi nổi các phong trào thi đua, hằng năm, đoàn trường đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho 100% ĐVTN truyền thống của đoàn trường, vận động đoàn viên tích cực học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng tôi lồng ghép nội dung sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, triển khai các phong trào vào sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, mạng xã hội facebook… Qua đó, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia các phong trào thi đua.

Từ việc được tuyên truyền, ĐVTN nhà trường đã tích cực thực hiện sôi nổi, hiệu quả nhiều phong trào thi đua. Điển hình là phong trào “Thanh niên tình nguyện” gắn với phong trào xung kích “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Theo đó, đoàn trường duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh”; tham gia lao động vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ định kỳ hằng tháng.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được tập trung cao điểm vào các chương trình như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, tiếp sức mùa thi và chiến dịch Hoa phượng đỏ. Trung bình hằng năm, đoàn trường tổ chức trên 10 cuộc tình nguyện, với hơn 400 lượt ĐVTN tham gia. Nổi bật từ năm học 2016 – 2017 đến nay, các ĐVTN nhà trường tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ tiền mặt, vật chất với tổng trị giá trên 80 triệu đồng tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi, hỗ trợ ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn và hưởng ứng hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Hay như chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, trong 5 năm qua, đoàn trường đã sáng tạo, phát động nhiều đợt thi đua cho ĐVTN về học tập và rèn luyện như: thi đua nhân các ngày lễ lớn của đất nước, với các hình thức “Giờ học tốt”, “Tuần học tốt”, “Tháng học tốt”, thi đua trong các kỳ thi như “Qua điểm 5, vượt điểm 7, đạt điểm 10”… Đồng thời, đoàn trường phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động bổ trợ học tập với hình thức đa dạng. Đơn cử như năm học 2020 – 2021: áp dụng mô hình dạy học STEM, trải nghiệm “Theo bước chân anh bộ đội Cụ Hồ”; tham quan các mốc biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc…

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thao cũng được đoàn trường phát động, thực hiện sôi nổi. Hằng năm, đoàn trường duy trì tổ chức hội thi văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, cuộc thi “Thay lời tri ân” đối với học sinh lớp 12, chuỗi chương trình rung chuông vàng vào giờ chào cờ để phổ biến và kiểm tra kiến thức cho ĐVTN; giải bóng chuyền thanh niên, bóng đá nam;  trò chơi dân gian… Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên. Hằng năm, 100% đoàn viên  xếp loại từ khá trở lên, trong đó, xuất sắc trên 90%.

Là học sinh giỏi nhiều năm liền, tích cực tham gia các phong trào của đoàn trường, em Đặng Trà My, Bí thư Chi đoàn lớp 12A5 cho biết: Em thường xuyên tham gia đội văn nghệ xung kích, dẫn chương trình, múa hát trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của đoàn trường tổ chức. Thông qua các hoạt động, em trưởng thành hơn, được rèn luyện các kỹ năng tự tin, năng khiếu, từ đó, giúp em học tập và rèn luyện tốt hơn, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Ngoài ra, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng được đoàn trường tích cực triển khai. Hằng năm, đoàn trường đã tuyên truyền ĐVTN tích cực tham gia cuộc thi sáng tạo kỹ thuật các cấp. Điển hình năm học 2020 – 2021, đoàn trường có 2 giải khuyến khích Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; có 2 giải ba và 2 giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp tỉnh.

Với những thành tích trong các phong trào, đoàn trường đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của đoàn cấp trên. Tiêu biểu như: năm học 2019 – 2020, được bằng khen của Tỉnh đoàn; năm học 2020 – 2021, được giấy khen của Huyện đoàn Tràng Định vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Ông Tô Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Tràng Định đánh giá: ĐTN Trường THPT Tràng Định là đơn vị tiêu biểu trong triển khai hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn.

Thời gian tới, ĐTN Trường THPT Tràng Định tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, phấn đấu, rèn luyện, góp phần xây dựng nhà trường, quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

MINH KHANG - THU HIỀN