Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Giáo dục trẻ mầm non trong mùa dịch COVID-19

– Từ ngày 22/11/2021 đến nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại huyện Cao Lộc, nên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cao Lộc đã cho học sinh tại Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng,  Trường Mầm non thị trấn Cao Lộc nghỉ học. Đối với bậc học mầm non, tuy không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ nhưng thay vào đó, các trường đã có nhiều cách làm hay để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh.

Được biết, năm học 2021 – 2022, huyện Cao Lộc có hơn 5.800 học sinh mầm non. Từ ngày 22/11/2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc khiến hơn 1.000 học sinh mầm non tạm thời nghỉ học. Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc đã thực hiện nghiêm các văn bản của ngành giáo dục, chỉ đạo 2 đơn vị trường mầm non, không tổ chức dạy học trực tuyến, nhưng các trường phối hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất.

Bài giảng của cô Vi Thị Biên, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc dành cho trẻ 5 tuổi

Cô Nguyễn Thị Loan, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Chúng tôi yêu cầu các trường mầm non tại vùng dịch điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp. Lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết, phù hợp với thời gian còn lại của năm học quay video gửi đến phụ huynh để giáo dục trẻ tại nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ, giúp trẻ đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình Giáo dục Mầm non. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, chúng tôi yêu cầu lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, nhằm chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng và Trường Mầm non thị trấn Cao Lộc, từ ngày 23/11 đến nay, chúng tôi đã nhận và kiểm duyệt nội dung hơn 1.000 video của các cô giáo trước khi gửi đến phụ huynh, phần lớn nội dung các video đều đa dạng, phong phú, có lối dẫn dắt phong phú.

Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng,  Trường Mầm non thị trấn Cao Lộc đã nỗ lực, không ngừng tìm tòi đưa ra các hình thức giáo dục cho phù hợp với tình hình mới.

Bà Triệu Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cao Lộc cho biết: Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác giáo dục trẻ, chúng tôi đã có những hình thức linh hoạt trong nuôi dạy trẻ, chúng tôi yêu cầu giáo viên lựa chọn nội dung và xây dựng bài giảng dưới hình thức video, tính đến thời điểm hiện tại, trường chúng tôi đã xây dựng được hơn 400 video với nội dung cốt lõi của năm học như: những bài thể dục đơn giản, nhận biết chữ cái, phát triển nhận thức môi trường xung quanh, tự chăm sóc bản thân trong mùa dịch… Hằng ngày, các giáo viên đều gửi video bài học lên nhóm lớp trên Zalo để phối hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu các giáo viên phụ trách lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ.

Dù là sản phẩm do giáo viên tự “sản xuất” một cách không chuyên nhưng nội dung các video rất phong phú, dễ hiểu. Không chỉ có cô giáo xuất hiện mà song song với lời hướng dẫn của các cô còn có những hình ảnh sinh động minh họa cho lời hướng dẫn nên rất dễ làm theo, rất phù hợp với trẻ em. Ngoài việc tự “sản xuất” các video nói trên, giáo viên còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điển hình các nội dung về kĩ năng sống như: biết giữ lời hứa, không nên kiêu ngạo, bỏ rác đúng nơi quy định…

Cô Vi Thị Biên, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng cho biết: Được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi có những hình thức sáng tạo, đổi mới trong việc xây dựng video lấy trẻ làm trung tâm. Đây là lần đầu tiên tôi tự xây dựng nội dung bài giảng và quay video nên chưa có kỹ năng trong việc quay video, việc cắt ghép và chỉnh sửa video còn nhiều hạn chế, do trường được sử dụng làm địa điểm cách ly nên đồ dùng phục vụ cho việc quay video còn chưa được phong phú. Nhưng vì mong muốn trẻ được nhận những bài giảng chất lượng nhất, tiếp thu 1 cách dễ dàng và lôi cuốn trẻ, tôi đã tìm hiểu rất nhiều video của các trường bạn, tự trau dồi kĩ năng của bản thân, đến nay, các video của tôi được trẻ thích thú đón nhận, đó là niềm động lực to lớn để tôi tiếp tục cố gắng.

 Hình thức xây dựng video nội dung bài học, hướng dẫn chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà của Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng, Trường Mầm non thị trấn Cao Lộc thời gian qua được phụ huynh đánh giá cao. Theo ghi nhận của 2 trường mầm non trên, những video của các giáo viên gửi lên nhóm Zalo lớp được khoảng 80% phụ huynh hưởng ứng và hướng dẫn con thực hiện.

Chị Nguyễn Thu Trang, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, phụ huynh học sinh lớp 5 tuổi Trường Mầm non thị trấn Đồng Đăng cho biết: Hằng ngày, tôi vẫn luôn nhận được video của các cô giáo, với những nội dung rất phong phú đa dạng, thu hút sự chú ý của các con. Dù bận rộn với công việc nhưng mỗi ngày tôi vẫn cố gắng dành ra 30 phút để vui chơi cùng con, cho con tập những bài thể dục đơn giản trong video của các cô, cùng con học những bài giảng và thường xuyên báo cáo tình hình sức khỏe của con mình lên nhóm lớp để các cô kịp thời nắm bắt.

Việc xây dựng những video hữu ích gửi đến trẻ, giúp trẻ ở nhà nhưng vẫn không dừng việc học. Những cách làm trên đã và đang góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kĩ năng cần thiết để cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Đó cũng là minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai.

THU HIỀN