Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành giáo dục và đào tạo Bắc Sơn: Đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học

– Với mong muốn khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Sơn đã quan tâm củng cố tổ chức hội, phát triển công tác khuyến học (KH) trong các nhà trường, qua đó, khuyến khích học sinh, giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.

Tìm hiểu được biết, 5 năm qua, phong trào KH, khuyến tài (KT) trong các trường học được Phòng GD&ĐT huyện Bắc Sơn đẩy mạnh triển khai thực hiện. Đến nay, các trường học trên địa bàn huyện đều thành lập chi hội KH; 100% cán bộ, giáo viên đều là hội viên của chi hội KH và tích cực tham gia xây dựng quỹ KH. Nhờ đó hằng năm, có trên 10.000 lượt học sinh được khen thưởng về đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần động viên các em vươn lên trong học tập. Ghi nhận những kết quả đạt được, năm 2021, Phòng GD&ĐT huyện vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen đơn vị tiêu biểu trong công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 – 2021.

Các đơn vị trao học bổng cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn

Bà Vi Thanh Tâm, Trưởng Ban KH, Phòng GD&ĐT huyện Bắc Sơn cho biết: Năm 2010, Ban KH Phòng GD&ĐT huyện được thành lập. Sau khi thành lập và xác định công tác KH là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, Ban KH đã phối hợp với các trường thành lập chi hội KH ở từng đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, các mạnh thường quân tham gia xây dựng quỹ KHKT. Nhờ đó, các tổ chức KH đã được củng cố, phong trào KH đã được phát triển mạnh trong các nhà trường. Cụ thể đến năm 2016, 100% trường học trên địa bàn huyện đã thành lập được chi hội KH.

Sau khi được thành lập, các chi hội KH ở các nhà trường đã đa dạng hóa hình thức, nội dung hoạt động. Cụ thể là làm tốt công tác huy động quỹ KHKT và khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong dạy – học, khen thưởng những học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chi hội KH các trường còn làm tốt công tác tham mưu cho ban giám hiệu và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hiệu quả các hoạt động KHKT…

Thầy giáo Dương Công Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn cho biết: Trường hiện có 12 lớp với 253 học sinh. Cùng với việc khen thưởng định kỳ cho học sinh, đầu tháng 12/2021, khi nhà trường được Đoàn Thanh niên Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đoàn Thanh niên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức trao tặng quà cho học sinh nghèo, Chi hội KH đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo rà soát và phối hợp tặng 51 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

Theo tổng hợp từ Phòng GD&ĐT huyện Bắc Sơn, từ năm 2016 đến nay, các ban KH, chi hội KH các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đã huy động cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và tổ chức, các nhà hảo tâm đóng góp, phát triển được hơn 3,4 tỷ đồng Quỹ KH; Hội KH tỉnh, huyện hỗ trợ hơn 530 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh trên địa bàn huyện. Từ nguồn quỹ và sự hỗ trợ của các cấp hội KH, các đơn vị, nhà hảo tâm, từ năm 2016 đến nay, có hơn 2.900 lượt học sinh nghèo vượt khó được trao học bổng với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng; hơn 10.290 lượt học sinh xuất sắc được khen thưởng với số tiền hơn 960 triệu đồng; hơn 38.400 lượt học sinh giỏi được khen thưởng với tổng giá trị hơn 2,1 tỷ đồng. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào việc cổ vũ, động viên các em học sinh nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Em Dương Hồng Hạnh, học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Đồng Ý cho biết: Gia đình em  hoàn cảnh rất khó khăn. Với mong muốn trở thành người ích cho gia đình và xã hội, em luôn cố gắng vươn lên, chăm ngoan, học giỏi. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình em, hằng năm, Chi hội KH nhà trường luôn dành cho em những phần quà thiết thực, ý nghĩa. Đây là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời và to lớn, giúp em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các chi hội KH trong trường học trên địa bàn huyện tiếp tục phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; tích cực khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xây dựng và triển khai có hiệu quả chính sách thu hút nguồn lực trong và ngoài huyện tham gia xây dựng quỹ KHKT…

HOÀNG TÙNG