Thứ sáu,  20/09/2024

Yên Thịnh – Cờ đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

– Nhằm góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của xã ngày càng khởi sắc, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng luôn chú trọng thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

HKH xã Yên Thịnh được thành lập ngày 15/11/2008.Những năm qua, HKH xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xã và hội cấp trên về công tác phát triển hội viên, xây dựng quỹ khuyến học và thực hiện công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn. Ông Nguyễn Duy Tám, Chủ tịch HKH xã cho biết: Toàn xã hiện có 12 chi HKH, 1 ban khuyến học cơ quan và 3 dòng họ học tập với trên 1.300 hội viên (chiếm 31,38% dân số toàn xã). Trong những năm qua, xác định KHKT là nhiệm vụ trọng tâm, hội luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, tích cực kêu gọi sự giúp đỡ, quyên góp, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cho khuyến học. Nhờ đó, công tác KHKT ngày càng phát triển và là điểm tựa để các em học sinh tiếp bước trên con đường học tập.

Cán bộ HKH xã Yên Thịnh tặng quà cho các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập năm học 2020 – 2021

Một trong những việc làm đầu tiên để công tác KHKT của xã đạt hiệu quả mà hội triển khai đó là tích cực phối hợp với các đơn vị, đoàn thể của xã tuyên truyền về công tác KHKT, xây dựng XHHT. Theo đó, trung bình mỗi năm, HKH xã tổ chức 5 cuộc tuyên truyền về công tác KHKT, xây dựng XHHT.

Trong những năm qua, công tác xây dựng quỹ khuyến học luôn được hội quan tâm chỉ đạo, triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả như: vận động các doanh nghiệp, tập thể và các nhà hảo tâm có tâm huyết với công tác KHKT; huy động các chi hội thôn, các chi HKH nhà trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh ủng hộ và đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác KHKT… Nhờ đó, từ năm 2016 đến năm 2021, toàn xã vận động được gần 230 triệu đồng tiền quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ khuyến học trên, 5 năm qua, hội đã khen thưởng, trao học bổng cho hơn 2.800 lượt học sinh với số tiền hơn 220 triệu đồng. Em Nguyễn Nông Tĩnh Ngọc, thôn Diễn, xã Yên Thịnh,  học sinh lớp 10A3, Trường THPT huyện Hữu Lũng cho biết: Nhà em là hộ nghèo nên hoàn cảnh rất khó khăn. Hằng năm, sau khi tổng kết năm học, em đều được HKH xã và các nhà hảo tâm đến động viên, trao thưởng, đồ dùng học tập… giúp em có thêm động lực để phấn đấu trong học tập. Nhiều năm qua em luôn đạt học lực giỏi trong các năm học.

Bên cạnh đó, hằng năm, HKH xã đều thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền xã về công tác KHKT, xây dựng XHHT và được xã đưa nội dung này vào nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có hiệu quả về lĩnh vực này. Đến nay, toàn xã xây dựng được 1.046 gia đình học tập (tăng 168 gia đình so với năm 2016); 9/9 cộng đồng học tập cấp thôn; 3/3 dòng họ học tập; 4/4 đơn vị học tập (3 trường học và 1 cơ quan UBND xã), đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã…

Cùng những hoạt động trên, nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học HKH xã đã quan tâm tập huấn cho cán bộ hội. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, HKH xã đã tổ chức được 6 cuộc tập huấn, 23 lớp chuyên đề cho hơn 600 lượt cán bộ tham gia.

Đánh giá về hoạt động của HKH xã Yên Thịnh, bà Phạm Hồng Phượng, Chủ tịch HKH huyện Hữu Lũng cho biết: Trong những năm qua, HKH xã Yên Thịnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và là đơn vị điển hình trong việc thực hiện công tác KHKT, xây dựng XHHT. Từ đó, tạo phong trào học tập sôi nổi trong toàn xã và tạo sự khích lệ, động viên tích cực đối với con, em trong xã.

Với những nỗ lực trên, HKH xã nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 10/2021, HKH xã Yên Thịnh vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương HKH Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào KHKT, xây dựng XHHT giai đoạn 2016 – 2021.

LƯƠNG THẢO