Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non

Các hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non

Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Báo cáo tại hội thảo, Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bá Minh cho biết: Trước nhu cầu của xã hội về việc cho trẻ em mầm non làm quen với ngoại ngữ, ngày 18/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 1303/BGDĐT-GDMN hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non được xây dựng dựa trên cơ sở chương trình giáo dục mầm non; các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh.

Chương trình phù hợp với bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh. Trong những năm qua, việc triển khai tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nhấn mạnh việc thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non cần đảm bảo chất lượng. Đồng thời, yêu cầu các địa phương cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy cho trẻ. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ giáo viên nước ngoài; tích cực số hoá giáo trình, tài liệu…

Thứ trưởng Ngô Thị Minh mong muốn trong thời gian tới, chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non sẽ tiếp tục được triển khai tích cực trên cả nước để trẻ mầm non được tiếp cận với tiếng Anh sớm, tạo tiền đề để sau này học tập tốt hơn, nhất là giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tự tin và hòa nhập tốt trong môi trường xã hội toàn cầu hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non và trung tâm tiếng Anh trong việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Ngoài ra, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; bố trí phòng lớp học trong triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Theo Nhandan