Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn: Chú trọng đào tạo, tuyển sinh gắn với nhu cầu xã hội

– Thời gian qua, thực hiện yêu cầu đổi mới công tác giáo dục, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã chủ động, linh hoạt trong công tác đào tạo, tuyển sinh theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về công tác đào tạo của nhà trường, Tiến sĩ Phùng Quý Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, từ năm học 2020 – 2021, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã chủ động mở các ngành đào tạo phù hợp yêu cầu của xã hội với 8 ngành thuộc trình độ cao đẳng và 11 ngành trình độ trung cấp. Bên cạnh đó, nhà trường còn liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục của Quảng Tây (Trung Quốc) và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các công ty đào tạo các lớp chất lượng cao theo địa chỉ. Nhờ đó, đã ngày càng thu hút học sinh, sinh viên theo học, đảm bảo yêu cầu về thực hiện công tác giáo dục của nhà trường.

Giờ học của sinh viên tiếng Trung, Khoa Ngoại Ngữ, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Với phương châm “Lấy người học, việc học làm trung tâm” và đáp ứng yêu cầu của xã hội, hiện tại ngoài việc đang đào tạo các ngành giáo dục mầm non, tiểu học thì Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn còn đăng ký mở 19 ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh đào tạo một số ngành cao đẳng như: tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, kế toán, tin học, tư pháp cơ sở, thanh nhạc…; các ngành trung cấp: kế toán doanh nghiệp; quản lý và kinh doanh du lịch; trồng trọt và bảo vệ thực vật, pháp luật, thanh nhạc, nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc, nghệ thuật biểu diễn nhạc cụ phương Tây, hội họa…

Nổi bật trong công tác tuyển sinh của nhà trường đó là ngành đào tạo tiếng Trung Quốc, đây là chuyên ngành được nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn. Cô Hồ Minh Châu, giảng viên Khoa Ngoại ngữ (tiếng Trung Quốc) của nhà trường cho biết: Lạng Sơn là tỉnh biên giới, giáp Trung Quốc, có nhiều điều kiện để giao lưu học tập và thương mại với Trung Quốc nên việc biết ngoại ngữ, nhất là tiếng Trung Quốc sẽ giúp cho các em sau khi ra trường có được thêm nhiều cơ hội học tập cũng như việc làm. Bởi vậy, tỷ lệ học sinh đăng ký theo học chuyên ngành này được duy trì ổn định, trong 3 năm trở lại đây, mỗi khóa học có khoảng 200 sinh viên đăng ký theo học ngành học này.

Tìm hiểu được biết, thực hiện Quyết định số 209/QĐ-TTg ngày 17/02/2021 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021- 2030, hoạt động của các trường cao đẳng sư phạm nói chung và Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn nói riêng gặp nhiều khó khăn khi quy mô đào tạo giảm, ngành đào tạo sư phạm bị thu hẹp. Để thích ứng và đảm bảo công tác giáo dục, nhà trường đã thực hiện đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, chủ động đăng ký với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để mở các ngành thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, nhằm thực hiện công tác phân luồng cũng như thu hút học sinh theo học.

Em Lý Thị Tấm, Sinh viên năm 3 K17 Trung văn 5, Khoa Ngoại ngữ của trường chia sẻ: Sau khi học xong THPT năm 2020, em đã đăng ký hồ sơ vào học tại trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn với chuyên ngành tiếng Trung Quốc. Trong quá trình học tập tại trường, em còn được tham gia các hoạt động như ngày hội tư vấn hướng nghiệp, được các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng giới thiệu về cơ hội việc làm, thông tin về du học, xuất khẩu lao động… Đó là những hoạt động bổ ích trong quá trình học, giúp chúng em yên tâm hơn về cơ hội học tập và việc làm sau khi ra trường.

Với việc chủ động trong thực hiện đa dạng ngành nghề đào tạo. Theo tìm hiểu, từ năm 2020 – 2021 đến nay, mỗi năm nhà trường thực hiện tuyển sinh được khoảng 400 học sinh, sinh viên, qua đó, duy trì quy mô đào tạo hơn 1.000 học sinh, sinh viên/năm học. Cùng đó, thông qua công tác liên kết đào tạo đại học với các trường đại học, từ năm 2020 đến nay, trường đã tổ chức đào tạo bậc đại học cho hơn 1.150 học viên/12 ngành đào tạo trên nhiều lĩnh vực. Qua khảo sát của nhà trường về tỉ lệ người học có việc làm sau tốt nghiệp, phần lớn học sinh, sinh viên tìm được việc làm phù hợp. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, trong hơn 1.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường, có đến hơn 90% học sinh, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp và được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao về chất lượng.

Như vậy, bằng các giải pháp đưa ra, cơ bản nhà trường đã duy trì ổn định các hoạt động đào tạo. Trong thời gian tới, để như thúc đẩy công tác đào tạo, nhà trường sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị quản lý, các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh mở rộng các loại hình liên kết đào tạo; chú trọng hoạt động phối hợp với doanh nghiệp nhằm tổ chức đào tạo theo đơn đặt hàng, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên… góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu của xã hội.

HOÀNG TÙNG