Thứ năm,  19/09/2024

Tạo tâm lý vững vàng cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

– Chỉ còn ít ngày nữa là các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong giai đoạn nước rút này, bên cạnh việc ôn tập, chuẩn bị kiến thức, các nhà trường còn quan tâm chuẩn bị tốt về tâm lý, tinh thần, sức khoẻ để các em vững vàng bước vào kỳ thi.


Giờ ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6. Trong đó, ngày 27/6 là ngày làm thủ tục dự thi; tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 28 và 29/6; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 9.378 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh lớp 12 là 8.814 thí sinh. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT năm 2023, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên triển khai hiệu quả chương trình học, ôn luyện cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế cũng như nhu cầu của học sinh.

Cô Hoàng Thị Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Sau khi có đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, Ban giám hiệu đã yêu cầu toàn bộ giáo viên phân tích đề, chữa đề tham khảo cho học sinh. Từ đó, giúp học sinh xác định yêu cầu phạm vi kiến thức, kỹ năng làm bài. Riêng đối với các môn tổ hợp, dựa trên nguyện vọng đăng ký của học sinh, nhà trường đã sắp xếp thành 14 lớp ôn tập. Trong đó, tổ hợp khoa học tự nhiên có 3 lớp; tổ hợp môn khoa học xã hội là 11 lớp.

Đặc biệt, trong giai đoạn kỳ thi cận kề, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường quan tâm tới việc ổn định tâm lý, giải tỏa áp lực căng thẳng cho học sinh. Tại Trường THPT Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, những ngày này không khí ôn tập đang diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Ông Dương Sơn Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay, trường có 182 học sinh lớp 12 đang ôn tập và chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Thời gian này, ngoài tập trung luyện đề, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các giáo viên phụ trách ôn tập thường xuyên động viên học sinh ổn định về mặt tinh thần; nhắc nhở các em không thức khuya, chú ý ăn uống đầy đủ, đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho kỳ thi.

Càng đến gần ngày thi, áp lực đối với học sinh càng lớn, có những học sinh cố lao vào học ngày học đêm mà không có sự chuẩn bị về tâm lý và sức khoẻ. Do đó, các giáo viên ngoài triển khai nhiệm vụ ôn tập còn thường xuyên động viên, hướng dẫn các em xây dựng lịch ôn tại nhà hiệu quả. Đồng thời, thông tin trao đổi với phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện để các em học tập hiệu quả; nhắc nhở các con phân bổ thời gian ôn hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ trước khi thi.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác ôn tập giai đoạn nước rút này, em Trịnh Minh Nguyệt, lớp 12A8, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình ôn tập, em và các bạn luôn được thầy cô bộ môn và giáo viên chủ nhiệm tận tình hướng dẫn và động viên nên em thấy tinh thần rất thoải mái. Với những kiến thức được ôn tập và củng cố trong thời gian qua, em thấy tự tin hơn và quyết tâm đạt kết quả tốt ở kỳ thi sắp tới.

Thực tế là trước các kỳ thi quan trọng, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ phải đối diện với nhiều áp lực như: kỳ vọng của gia đình, người thân, kỳ vọng của bản thân… những áp lực đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khoẻ của các em.

Hiểu được những áp lực của con em mình, các phụ huynh luôn chủ động chia sẻ, động viên kịp thời để các em có được tâm lý, sức khoẻ tốt nhất cho kỳ thi. Anh Hoàng Văn Long, phụ huynh có con đang học lớp 12, Trường THPT Tràng Định cho biết: Thời gian này, vợ chồng tôi tiếp tục tăng cường trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ với con nhiều hơn để động viên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thời gian ôn tập. Cùng đó, chú ý bổ sung đồ ăn dinh dưỡng, nhắc nhở con không học bài quá khuya, chú ý nền nếp sinh hoạt…

Cùng đó, để hỗ trợ các em có thêm kinh nghiệm khi thi cử, trong những ngày “nước rút” này, các trường còn thành lập nhóm học qua zalo, facebook để cho học sinh trao đổi, chia sẻ với giáo viên những khó khăn, vấn đề chưa hiểu trong quá trình học ở nhà. Với tinh thần chủ động, các nhà trường đang tích cực thực hiện tốt mục tiêu ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh và dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề; hướng dẫn, động viên các em bình tĩnh, tự tin, giảm áp lực. Thông qua những hoạt động này sẽ giúp các em vượt qua kỳ thi một cách hiệu quả nhất.

HOÀNG TÙNG