Thứ hai,  08/07/2024

Điểm chuẩn đại học sẽ thế nào trước giờ “G”?

Theo kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT trước 17 giờ ngày 22-8. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm 2022.

Nguyện vọng được lọc ảo 6 lần

Từ ngày 12-8 đến 17 giờ ngày 20-8, các trường đại học phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát dữ liệu trên hệ thống, sau đó tải dữ liệu, thông tin xét tuyển để tổ chức xét tuyển nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký. Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ được thực hiện 6 lần trên hệ thống và kết thúc vào chiều 20-8. Muộn nhất là 17 giờ ngày 22-8, thí sinh sẽ nhận kết quả xét tuyển trên hệ thống.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết đợt 1 đăng ký xét tuyển đại học đã có hơn 660.000 thí sinh hoàn thành nhập nguyện vọng lên hệ thống, đạt 66% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng khoảng 2% so với năm ngoái (64,07%). Tổng số nguyện vọng được các thí sinh đăng ký là hơn 3,4 triệu, trung bình mỗi thí sinh đăng ký hơn 5 nguyện vọng.

Điểm chuẩn đại học sẽ thế nào trước giờ “G”?

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội.

Từ nay đến khi có điểm chuẩn chính thức là khoảng thời gian thí sinh và gia đình cân nhắc một lần nữa về việc nhập học nếu trúng tuyển vào các nguyện vọng đã đăng ký hoặc tìm hướng đi khác phù hợp hơn nếu trượt đại học hoặc đỗ vào nguyện vọng không quá yêu thích. Mặc dù đã được các chuyên gia cảnh báo về việc sắp xếp và đăng ký các nguyện vọng trên hệ thống chung song nhiều thí sinh để chắc đỗ đã đăng ký cả những nguyện vọng không thực sự mong muốn.

Trong khi cơ hội trúng tuyển bấp bênh nên các chuyên gia đề xuất thí sinh có thể cân nhắc nguyện vọng đã đỗ. Bởi hiện nay, việc học song bằng được nhiều trường khuyến khích, tạo điều kiện nếu sinh viên đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lưu ý thí sinh: “Trong bất kỳ ngành nghề nào của nền kinh tế, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, đều luôn luôn thiếu những người giỏi, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao. Vì vậy, khi các em có đam mê, tâm huyết dành cho việc học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để trở thành những người tốt nhất trong lĩnh vực chuyên sâu của mình thì không bao giờ phải lo lắng đến việc thiếu việc làm hay thu nhập không tốt. Đừng nghĩ chỉ học một vài năm là có thể ra làm được một nghề mà phải luôn luôn nghĩ rằng việc học là suốt đời, không chỉ dừng lại ở một tấm bằng đại học hay cao đẳng”.

Điểm chuẩn sẽ dịch chuyển cao hơn

Mặc dù chưa tới hạn công bố điểm chuẩn, nhưng nhiều trường cũng đưa ra mức điểm chuẩn dự báo đối với các ngành “hot” của nhà trường những năm qua.

Điểm chuẩn năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến sẽ tăng nhẹ so với năm 2022, dao động từ 24 đến 29 điểm. Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh điểm chuẩn cũng dự kiến sẽ tăng nhẹ so với năm 2022, dao động từ 23 đến 28 điểm. Trong khi đó, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh điểm chuẩn năm 2023 dự kiến sẽ tăng trong khoảng 0,5 điểm so với năm 2022. Điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội dự kiến sẽ có dịch chuyển cao hơn so với năm trước, khoảng từ 1-1,25 điểm.

Theo dự báo của PGS, TS Lê Đình Tùng, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Y Hà Nội trên cơ sở phân tích đề thi tốt nghiệp THPT 2023, phổ điểm truyền thống liên quan đến nhóm ngành sức khỏe là A00 (Toán – Lý – Hóa), B00, điểm tổ hợp B00 có sự dịch chuyển 1-1,25 điểm từ 21-25 điểm. Còn từ 25 điểm trở lên nói chung không có thay đổi đáng kể 2 năm liền kề. Số thí sinh có điểm xét tuyển từ 28 đến 30 điểm cao hơn năm 2022. Số lượng thí sinh đạt từ 26 – 28 điểm cũng cao hơn năm trước, trong khi tổng chỉ tiêu của trường không thay đổi. Do đó, nếu xét trên mặt bằng điểm thi thì dự kiến điểm chuẩn của nhóm ngành Y khoa sẽ tịnh tiến lên so với trước.

PGS, TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, với các ngành “hot” như Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, năm 2022 điểm chuẩn là 28,2, năm nay khó tăng cao hơn. Tương tự, điểm chuẩn ngành này của Trường Đại học Ngoại thương cũng 28,2 điểm; Học viện Ngân hàng 3 năm gần đây luôn dao động điểm chuẩn ngành này khoảng 27 điểm.

Dự báo điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ so với năm 2022 được lý giải bởi số thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng hơn 23.000 so với năm 2022. Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là khó hơn năm 2022. Nhiều trường đại học có thêm phương thức tuyển sinh mới, đòi hỏi thí sinh phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ năng lực… Tuy nhiên, cũng có một số trường đại học dự kiến sẽ giữ nguyên hoặc giảm điểm chuẩn năm nay. Nguyên nhân là do các trường này có mức độ cạnh tranh thấp, hoặc có thêm các phương thức tuyển sinh mới giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển.

Từ nay đến khi công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần theo dõi sát sao thông tin tuyển sinh của các trường đại học để cập nhật điểm chuẩn và các thông tin mới nhất.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/diem-chuan-dai-hoc-se-the-nao-truoc-gio-g-738384

Theo qdnd.vn