Theo thí sinh Triệu Gia Linh, tỉnh Thanh Hóa: “So với điểm chuẩn ngành em yêu thích của Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội, em đuối hơn khoảng 0,1 điểm, nhưng em vẫn quyết định đặt nguyện vọng 1 vào đó. Em sợ năm nay điểm sẽ tăng, như vậy khả năng trượt cao, em sẽ rất buồn”.

Đến thời điểm này, thông tin ban đầu về điểm chuẩn dự kiến sau lọc ảo được nhiều trường xác nhận. Ông Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh) cho hay, dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường sẽ tăng so với năm 2022. Cụ thể, năm 2022, điểm chuẩn của trường đối với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT dao động trong khoảng từ 20,03 đến 28,25, trong đó, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Sư phạm Ngữ văn với mức điểm là 28,25.

17 giờ chiều nay (22-8), nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn
Sau kỳ thi, các thí sinh đều rất mong chờ điểm chuẩn. Ảnh: Khánh Hà

PGS, TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, quy chế tuyển sinh được áp dụng, đặc biệt là điểm ưu tiên giảm dần từ 22,5 điểm về đến 0 khi đến 30 điểm. Điểm ngành cao từ 28 điểm trở lên xác xuất tăng sẽ thấp. Các điểm phía dưới có thể sẽ giữ ổn định.

Theo ông Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 22-8. Một số ngành xét tổ hợp B00 dự kiến sẽ tăng nhẹ như nhóm ngành Dược, các nhóm ngành về Hóa, Thực phẩm, Sinh học, Môi trường. Trong khi đó, những ngành xét các tổ hợp A00, A01, C01 và D01 sẽ giữ nguyên hoặc có xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái, khoảng 0,5 điểm đến 1 điểm. Nhóm ngành Kinh doanh quản lý trong đó ngành Kinh doanh quốc tế dự kiến sẽ có điểm chuẩn cao nhất. Lý do là điểm chuẩn của ngành này xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng như xét học bạ đã cao nhất.

GS, TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ: “Dù điểm khối B0 năm nay khá cao, nhưng điểm chuẩn của những ngành cao nhất thì không cao như dự đoán, thậm chí thấp hơn. Ngành y khoa theo kết quả lọc ảo sơ bộ thì dự kiến khoảng 27,5 đến 28 điểm. Răng hàm mặt thấp hơn y khoa, từ 27 đến 27,5 điểm. Những ngành khác dao động trong khoảng từ 19 điểm đến 26 điểm”.

Trường ĐH Thương mại dự kiến những ngành top đầu của trường gồm Thương mại điện tử, Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ có điểm chuẩn năm 2023 cơ bản ổn định như năm 2022 ở mức 27 điểm.

Dự kiến, ở phía Bắc, một số cơ sở đào tạo dự kiến công bố điểm chuẩn đại học chính quy năm 2023 từ 17 giờ ngày 22-8 như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Hùng Vương, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Luật Hà Nội; Trường Đại học Phenikaa…

Ở phía Nam, một số trường đại học dự kiến công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào chiều 22-8 như: Trường Đại học Nha Trang; Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh…

Theo quy định, thời gian để các cơ sở đào tạo công bố điểm chuẩn là từ chiều 22-8 đến trước 17 giờ ngày 24-8. Thí sinh trúng tuyển đợt 1 phải làm thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian xác nhận nhập học từ 24-8 đến 17 giờ ngày 8-9.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 24-8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ ngày 8-9-2023 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).