Quan tâm điều kiện triển khai đổi mới

Việc triển khai chương trình mới ở lớp 4, lớp 8 và lớp 11 trên diện rộng là một nhiệm vụ mới, phức tạp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần có sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành giáo dục. Không chỉ triển khai chương trình mới trên diện rộng, bao phủ 3 cấp học, năm học này, hoạt động đổi mới cần đi vào chiều sâu, ở từng nội dung giáo dục, từng môn học, hoạt động. Kèm theo đó là đòi hỏi chuẩn bị nhiều hơn các điều kiện dạy học, giáo viên cần được hỗ trợ hơn nữa về phương pháp, kỹ năng… để bảo đảm có thể đổi mới theo chiều sâu và tăng cường chất lượng đổi mới.

Năm học 2023-2024: Bứt phá đổi mới giáo dục
Học sinh Trường THCS Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội báo công tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Năm học này, ngành giáo dục sẽ tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học của học sinh. Phạm vi đổi mới rộng, lượng công việc nhiều, tầm quan trọng lớn, năm học 2023 – 2024 đòi hỏi sự quan tâm, tập trung cao độ để hoàn thành công việc, tạo đà hoàn thành lộ trình đổi mới GDPT.

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ: “Lần đổi mới này trao quyền chủ động, sáng tạo cho nhà giáo rất nhiều. Tiêu biểu như việc lựa chọn cách thức dạy, kiểm tra, đánh giá, lựa chọn học liệu… nhằm giáo dục theo hướng phát huy năng lực cá nhân của học sinh nhiều hơn. Chuyển vai trò của giáo viên từ chủ thể truyền thụ kiến thức là chính sang vai trò người tổ chức, hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ cho học sinh. Để làm được điều này, năng lực của người thầy phải đổi mới và nâng lên rất nhiều”.

“Bộ GD&ĐT sẽ chủ động khắc phục những vấn đề về chuyên môn để giáo viên thuận lợi hơn trong công việc, bớt đi căng thẳng áp lực. Chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp để thầy cô giảm bớt khó khăn, đặc biệt ở những môn học tích hợp cấp THCS”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề đội ngũ, một khó khăn lớn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học. Thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, kiến tạo chính sách, chỉ đạo sẽ do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm; còn chuẩn bị các điều kiện và triển khai thì địa phương có vai trò rất quan trọng.

Năm học 2023 – 2024 cũng quan trọng với giáo dục mầm non khi triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới. Cùng với đó, năm học 2023 – 2024 là năm triển khai nhiều nhiệm vụ nhằm hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục. Bộ GD&ĐT đang làm nhiều việc để động viên, hỗ trợ giáo viên, cố gắng đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, để nhà giáo có thêm động lực, chỗ dựa cho sự đổi mới.

Năm học 2023-2024: Bứt phá đổi mới giáo dục
Cô trò Trường Tiểu học Hải Đình, TP Đồng Hới trong phòng học mới đạt chuẩn  

Chú trọng văn hóa học đường

Năm học 2023 – 2024 cũng tăng cường triển khai văn hóa học đường, xây dựng trường học hạnh phúc, phòng chống bạo lực học đường… cũng là yêu cầu đặt ra với năm học này.

Chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục” phù hợp với bối cảnh thực tiễn hiện nay, thể hiện sự quyết tâm của ngành giáo dục trong việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là vấn đề quan trọng hàng đầu, giúp học sinh hình thành nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện là điều kiện cần thiết để học sinh phát triển toàn diện; đồng thời góp phần phòng, chống bạo lực học đường. Để có một năm học tuyệt vời, mỗi trường sẽ có một con đường riêng, mỗi người sẽ cách làm phù hợp nhưng đều hướng tới là tìm tất cả đều tìm thấy niềm vui trong học tập. Bỏ qua những áp lực của bệnh thành tích, học sinh ngoài kiến thức được trao dạy, các em cần học thêm nhiều điều khác ở đường đời, từ thầy cô, bạn bè và từ các hoạt động trong nhà trường để hiểu thêm về cuộc đời và sau này trở thành người lao động có học, làm việc chăm chỉ, biết sống và sống như một con người tử tế, một con người bình thường biết trân trọng hạnh phúc bằng chính sức lao động của mình và đóng góp cho cộng đồng.

Hạnh phúc không đến từ bên ngoài mà đến từ trong mỗi con người. Các em sẽ cảm nhận được hạnh phúc khi thấy được yêu thương, an toàn, tôn trọng, được hiểu và được ghi nhận. Các em sẽ cảm nhận được mình hạnh phúc khi các em có ước mơ và hy vọng; khi có các mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với mọi người xung quanh. Các em sẽ thành công khi các em hạnh phúc, khi nỗ lực trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục” là năm học bứt phá của đổi mới giáo dục. Đây là cơ hội để toàn ngành giáo dục tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đất nước.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/nam-hoc-2023-2024-but-pha-doi-moi-giao-duc-741431