Ống nghe điện tử có khả năng thu âm thanh tim, phổi từ cơ thể người, chuyển sang dạng tín hiệu điện, sau đó được khuếch đại và lọc nhiễu. Các bác sĩ tương lai có thể vừa nghe trực tiếp tín hiệu âm thanh thông qua tai nghe cá nhân, vừa nhìn thấy tín hiệu trực quan hóa hiển thị trên thiết bị điện tử như laptop hay điện thoại.

Thực tế tại Việt Nam, ống nghe cơ học truyền thống hiện được dùng phổ biến. Ống nghe này không thể lưu trữ, chia sẻ dữ liệu, khiến giảng viên và sinh viên gặp nhiều khó khăn truyền tải kiến thức. Với những ưu điểm vượt trội, ống nghe điện tử do Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Hồng Hạnh thiết kế giúp giảng viên và sinh viên không chỉ khắc phục nhược điểm đó mà lại có giá thành rẻ, dễ sử dụng, phù hợp với cả người mới bắt đầu.

Hai sinh viên thiết kế ống nghe điện tử
      Sinh viên Nguyễn Hồng Hạnh (bên trái), Nguyễn Minh Trang và sản phẩm ống nghe điện tử. 

 

Với sự giúp đỡ, hướng dẫn của TS Phạm Nguyễn Thanh Loan, Giám đốc chương trình đào tạo Hệ thống nhúng thông minh và IoT, Trường Điện-Điện tử và thầy Đỗ Thanh Tuấn, giảng viên thỉnh giảng đến từ Trường Đại học Y Hà Nội, hai cô gái đã tham khảo các bài báo, nghiên cứu trên thế giới về vấn đề này, tìm hiểu các kiến thức y học liên quan đến đặc trưng âm thanh tim… Từ đó đưa ra định hướng cho sản phẩm, khảo sát các cấu trúc mạch, thiết kế mạch, mô phỏng mạch, làm mạch thực tế; đo đạc, test mạch, đối sánh với sản phẩm có trên thị trường, thử nghiệm thực tế sản phẩm quy mô lớn. Hai cô gái còn thực nghiệm sản phẩm tại Trường Đại học Y Hà Nội và nhận được những đánh giá chân thực từ các sinh viên ngành y-những khách hàng tương lai của sản phẩm.

Nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự hướng dẫn tận tâm của TS Phạm Nguyễn Thanh Loan, đề tài của Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Hồng Hạnh đã đoạt giải Ba cấp đại học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 Đại học Bách khoa Hà Nội. Dù bản vẽ PCB (bảng mạch in/bo mạch in) đầu tay của hai sinh viên trẻ chưa được đẹp nhưng đó là thành tựu rất đáng ghi nhận. Xúc động trước những nỗ lực của học trò, TS Phạm Nguyễn Thanh Loan trải lòng: “Các em cho tôi sống lại những ngày tháng thanh xuân, thời tôi từng thức trắng đêm chạy deadline cho các dự án nghiên cứu khoa học”.

Câu chuyện của Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Hồng Hạnh cho thấy, với sự nỗ lực và quyết tâm, sinh viên có thể đạt được những thành tích đáng tự hào trong nghiên cứu khoa học. Đây cũng là nguồn động lực để các sinh viên khác tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu, góp phần phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/hai-sinh-vien-thiet-ke-ong-nghe-dien-tu-742328