Thứ tư,  18/09/2024

Một chủ tịch hội cựu chiến binh gương mẫu

LSO-Mười lăm năm trước, cựu chiến binh Hà Văn Bách, thôn Tềnh Chè, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc từng là người lính thuộc Trung đội dân quân cơ động của thị trấn Đồng Đăng. Khi trở về đời thường, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.

LSO-Mười lăm năm trước, cựu chiến binh Hà Văn Bách, thôn Tềnh Chè, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc từng là người lính thuộc Trung đội dân quân cơ động của thị trấn Đồng Đăng. Khi trở về đời thường, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Với bản chất cần cù, chịu khó, sống vì mọi người, ông luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền địa phương. Từng giữ các chức danh Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn và nay là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hồng Phong. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn tận tụy với công việc được giao, tích cực vận động hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như nhân dân trong xã tin tưởng, yêu mến.

 

Rừng thông dự án Việt Đức ở xã Hoà Cư – (Cao Lộc) – Ảnh: BT

 Cái khó của địa phương là đời sống nhân dân còn nghèo, cách làm, cách nghĩ còn mang nặng tính tập quán, nên mới đầu khi ông đảm nhận công việc của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, việc vận động hội viên thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quan niệm “Đã là người lính trên mặt trận mới, ý chí không được khuất phục trước hoàn cảnh”, ông Bách đã phối hợp với các hội, đoàn thể trong xã thường xuyên tuyên truyền, vận động trước hết là nhân dân trong xã, sau đó là các hội viên tích cực thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và trực tiếp tham gia hòa giải những mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư. Đồng thời, cùng với các thành viên trong ban chấp hành, xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp cụ thể giúp đỡ hội viên xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, trong tổng số 135 hội viên thì chỉ có 2 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 1,4%. Đặc biệt phải kể đến một việc làm hết sức thiết thực, ông đã cùng với Ban Chấp hành  hội đề ra ý tưởng nhận trồng và chăm sóc trên 350 cây bạch đàn đến nay đã được 2 năm. Qua đó, tạo điều kiện cho hội viên có nhu cầu thì có thể sử dụng để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, góp phần giảm đáng kể chi phí xây dựng. Sáng kiến này được nhân dân địa phương cũng như cán bộ hội viên tích cực ủng hộ. Nhờ sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, các hoạt động của tổ chức hội cựu chiến binh trên địa bàn xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, được lãnh đạo cấp trên đánh giá cao. Không chỉ nỗ lực trong công tác hội, ở khu dân cư sinh sống, ông luôn mẫu mực, hoà thuận với bà con lối xóm, thường xuyên quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ các loại quỹ do cấp trên phát động. Nhiều năm liền, gia đình ông đều đạt danh hiệu gia đình văn hoá.          

Với những nỗ lực bằng tinh thần và trách nhiệm, nhiều năm liền ông Hà Văn Bách được Hội Cựu chiến binh huyện công nhận là hội viên tiêu biểu có đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Ông xứng đáng là một trong những tấm gương sáng trong vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

PHƯƠNG THÚY