Thứ sáu,  20/09/2024

Niềm mong mỏi của cựu chiến binh nghèo bệnh tật

LSO- Ông Hoàng Đồng Tháp (sinh năm 1950) ở khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc mắc căn bệnh viêm phế quản mãn tính từ 25 năm nay. Cuộc sống của ông coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai của mình. Còn vợ ông là Lương Thúy Chinh (sinh năm 1949) cũng mắc nhiều căn bệnh cùng lúc như: đục thủy tinh thể, đại tràng, sỏi thận và xương khớp. Hai vợ chồng ông đều sống dựa vào đồng lương hưu ít ỏi của người vợ. Hiện gia đình ông Tháp rất cần sự chung tay sẻ chia giúp đỡ của cộng đồng.

Ông Tháp bên những giấy tờ, chứng từ còn lưu giữ được chứng minh ông xuất ngũ

Trong ngôi nhà cấp 4 nhỏ bé chừng khoảng 20 m2 được xây dựng từ năm 1992 đã xuống cấp, ông Tháp chia sẻ: Bố mẹ tôi mất sớm khi tôi còn bé, khi đó đất nước chưa thống nhất. Năm 1972, tôi tự nguyện viết đơn gia nhập quân ngũ với chữ ký bằng máu của mình. Tôi tham kháng chiến tại chiến trường Quảng Nam, vùng bị đế quốc Mỹ rải chất độc hóa học. Đến năm 1976, tôi xuất ngũ rồi chuyển ngành sang lái xe cho Công ty Cầu đường 14 tại Quảng Nam. Đến năm 1978 thì về quê lập gia đình và sinh con. Từ năm 1980 – 1991, vợ chồng ông Tháp sinh được 4 người con, trong đó có người con thứ hai của ông bị dị tật bẩm sinh, chỉ ở được với ông bà đến 2 tuổi thì qua đời.

Ông Tháp nghẹn ngào: Năm 1982, do sơ suất bị cháy nhà nên tài sản, các giấy tờ tùy thân đều bị cháy hết. Cũng chính vì lí do đó mà đến nay tôi chưa được hưởng một loại trợ cấp xã hội nào dành cho người có công với cách mạng. Như vậy đã đành, nhưng hiện nay còn có người nói tôi là đào ngũ nên không được Nhà nước quan tâm, cho hưởng chế độ. Chính điều đó làm tôi đau lòng và suy nghĩ nhiều.

Hiện nay các con của ông Tháp đều đi làm thuê xa nhà, chỉ còn vợ chồng ông Tháp và đứa cháu nội sống với nhau. Cả gia đình không có thu nhập nào ngoại trừ số tiền lương hưu 2,5 triệu đồng/tháng của bà Chinh để chi tiêu sinh hoạt, thuốc men cho cả gia đình. Mấy năm trở lại đây, ông Tháp thường xuyên đổ bệnh, ốm yếu. Bà Lương Thúy Chinh (vợ ông Tháp) cho biết: Có tháng ông nhà tôi phải vào viện cấp cứu 2 lần vì căn bệnh viêm phế quản mãn tính. Nhưng các con đi làm ăn xa, còn tôi thì phải ở nhà trông cháu nên những tháng ngày ông ấy ở viện đều phải tự chăm sóc, hoặc những người thân của bệnh nhân khác thương tình thì giúp đỡ. Còn bản thân tôi bị mắc căn bệnh đục thủy tinh thể đã mấy năm nay nhưng không có tiền đi mổ, mắt càng ngày càng mờ dần. Ngoài ra, căn bệnh sỏi thận của tôi cũng ngày càng nghiêm trọng; tháng 10/2016, tôi đi khám các bác sỹ bảo phải nằm viện điều trị nhưng cái ăn, cái mặc và thuốc men cho chồng còn không đủ chứ đi đâu lấy tiền mà nằm viện điều trị.

Bà Lương Thị Thon, Trưởng khối 10, thị trấn Cao Lộc cho biết: Gia đình ông Tháp, bà Chinh hoàn cảnh rất khó khăn, bệnh tật. Các con lại đi làm ăn xa cũng không giúp đỡ được gì nhiều cho ông bà. Bản thân ông Tháp tham gia kháng chiến và mắc bệnh nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp nào của Nhà nước. Qua đây tôi mong muốn các cấp chính quyền, ban, ngành quan tâm giúp đỡ để ông Tháp được hưởng trợ cấp xã hội cho phù hợp. Nhưng trước mắt, gia đình ông cần sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng để họ vượt qua khó khăn, chiến đấu với bệnh tật.

Bài, ảnh: ĐĂNG THÙY