Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Quyết liệt phòng chống dịch bệnh

(LSO) – Là huyện biên giới, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virut Corona gây ra, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Tạm dừng tổ chức 32 lễ hội

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, ngay từ cuối tháng 1/2020, UBND huyện Cao Lộc đã thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) cấp huyện và 22/22 xã, thị trấn; ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND về phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút  Corona trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện xây dựng kịch bản 3 tình huống (khi chưa có dịch; khi có dịch; sau khi hết dịch) với các biện pháp, nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra các lễ hội xuân, BCĐ huyện đã ban hành kế hoạch hoãn tổ chức khai mạc 32/32 lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn, hạn chế tập trung đông người. Cùng với đó, BCĐ các cấp triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân về biện pháp phòng chống dịch; phun tiêu độc khử trùng 66/66 trường học, các di tích, khu chợ, nơi tập trung đông dân cư; phát hơn 2.000 khẩu trang và yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia hoạt động tâm linh tại các đền, chùa.

 Siết chặt kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở

Huyện Cao Lộc có 6 thị trấn, xã vùng biên với 75 km đường biên, nhiều đường mòn, lối mở nên việc ngăn chặn người vượt biên trái phép, hạn chế sự xâm nhập của dịch bệnh luôn được BCĐ từ huyện đến các xã, thị trấn quan tâm, kiểm soát chặt chẽ. 6/6 xã, thị trấn biên giới thường xuyên phối hợp chặt chẽ với 4 đồn biên phòng trên địa bàn phân công cán bộ tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Hữu Nghị phát miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách tại khu vực hội Đền Mẫu Đồng Đăng

Thượng tá Đàm Khắc Mát, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, Đồn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền các xã: Cao Lâu, Xuất Lễ và Mẫu Sơn tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền cho người dân hiểu tình hình dịch bệnh, biện pháp phòng chống và các quy định của pháp luật để dân nhận thức được và không xuất cảnh trái phép. Từ ngày 31/1/2020, chúng tôi đã lập 5 điểm chốt chặn trên trục đường ra biên giới 24/24 giờ hằng ngày, dự phòng 2 nhà, 1 lán cách ly để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép, lây lan dịch bệnh.

Thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, BCĐ huyện đã thành lập 2 đội ứng cứu khẩn cấp (14 người), đồng thời thiết lập số điện thoại đường dây nóng niêm yết ở những nơi tập trung đông người để tiếp nhận, xử lý thông tin về dịch bệnh từ phía người dân. Ngày 31/1/2020, khi tiếp nhận thông tin về 4 trường hợp nghi nhiễm vi rút Corona trên địa bàn, được cách ly, theo dõi, điều trị, đội ứng cứu khẩn cấp đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại nhà riêng của 4 trường hợp này và khu vực lân cận.

Bác sĩ Chu Đình Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: 4/4 trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn được cách ly, điều trị đến nay đã cho kết quả âm tính với vi rút Corona. Để ứng phó với dịch bệnh, trung tâm đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại những nơi tập trung đông dân cư, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất phòng chống dịch; bố trí phòng cách ly với tổng số 20 giường và sẽ tăng lên 80 giường trong tình huống có dịch.

Mặt khác, BCĐ các xã, thị trấn tiến hành rà soát, vận động công dân trở về từ Trung Quốc ra khai báo với chính quyền địa phương để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban BCĐ huyện Cao Lộc cho biết: BCĐ huyện tiếp tục cập nhật thông tin, chỉ đạo kịp thời, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng kịch bản ứng phó với từng tình huống. Cùng với đó, BCĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh của người dân; yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật để phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Số điện thoại đường dây nóng của huyện Cao Lộc tiếp nhận thông tin về dịch bệnh: 02053.860.475 Tài khoản Zalo 0365.696.008 – Email:vpubndhuyencaoloc@gmail.com

 

NGỌC HIẾU