Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid-19: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

(LSO) – Lạng Sơn có đường biên giới quốc gia dài trên 230 km tiếp giáp với vùng có dịch Trung Quốc. Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, Lạng Sơn đã chủ động, quyết liệt phòng chống dịch với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19.

   Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch như chống giặc”, các cấp, ngành của tỉnh đã tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo trung ương và các bộ, ngành chủ động kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ngày 30/1/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh. Ngay sau đó, 100% cấp huyện, xã đã thành lập ban chỉ đạo do chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban; tổ chức xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, kinh phí tại chỗ, thiết bị và nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và thành lập 3 khu vực cách ly của tỉnh tại thành phố Lạng Sơn và huyện Chi Lăng.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun khử khuẩn lớp học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Để công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch từ cửa khẩu đến các cơ sở y tế, các khu vực cách ly để có sự chỉ đạo kịp thời đối với công tác phòng chống dịch bệnh. Từ ngày 17/1 đến 17/2/2020, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) cấp tỉnh đã tiến hành trên 20 cuộc kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các huyện, khu vực cửa khẩu, khu cách ly của tỉnh. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, xã thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở, trung bình từ 2 đến 3 cuộc/tuần.

Cùng với đó, các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã trên địa bàn đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh về việc dừng tổ chức tất cả các lễ hội của địa phương; hạn chế tập trung đông người; tăng cường lực lượng chốt chặn tại các đường mòn, lối mở biên giới để ngặn chặn xuất nhập cảnh trái phép và kịp thời phát hiện các trường hợp công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc để tiến hành tiếp nhận và đưa về các khu vực cách ly của tỉnh. Tất cả các trường học trên địa bàn đều thực hiện tốt việc phun khử khuẩn môi trường, vệ sinh lớp học sạch sẽ. Ngành y tế đã chủ động các phương án ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng dịch.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, 100% các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh theo từng cấp độ cụ thể và triển khai nghiêm ngặt các biện pháp dự phòng. Các cấp, các ngành chấp hành nghiêm túc chỉ đạo về dừng tổ chức lễ hội, hạn chế tập trung đông người. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhờ đó, nhận thức của người dân từng bước được nâng cao và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

   Quản lý tốt người về từ vùng dịch

Với đặc điểm địa phương có nhiều công dân học tập và làm việc tại Trung Quốc, ban chỉ đạo các cấp đã rà soát, tổng hợp được số lượng 14.991 công dân đi lao động tại Trung Quốc (trở về địa phương trước ngày 2/2/2020) để tiến hành cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến nay, 100% công dân đã đủ thời gian cách ly và có sức khỏe bình thường.

Những công dân Việt Nam trở về từ bên kia biên giới sau ngày 2/2/2020 được tiếp nhận, đưa vào các khu cách ly của tỉnh (Trung đoàn 123, Tiểu đoàn Bộ binh I và Trường Quân sự tỉnh) để thực hiện các biện pháp giám sát y tế như: đo thân nhiệt ngày 3 lần, điều trị các bệnh thông thường, những trường hợp có hiểu hiện sốt, ho được đưa sang các cơ sở y tế để điều trị và làm xét nghiệm. Tính đến 16 giờ 20 phút ngày 24/2/2020, tại 3 khu cách ly của tỉnh đã có 1.360 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về được cách ly. Trong đó, 677 trường hợp cách ly đủ 14 ngày được kiểm tra sức khỏe và cấp giấy chứng nhận cách ly đã trở về cộng đồng, 683 trường hợp đang tiếp tục được cách ly, theo dõi. Tất cả các trường hợp tại khu cách ly được đảm bảo chế độ sinh hoạt tốt nhất, được theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày.

Tại các cơ sở y tế, tính từ ngày 3/2/2020 đến 16 giờ ngày 24/2/2020, toàn tỉnh có 69 trường hợp nghi nhiễm (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) được cách ly, theo dõi. Trong đó, 61 trường hợp đủ điều kiện trở về cộng đồng, tiến hành lấy 25/69 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 25 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với Covid-19, hiện còn 8 trường hợp đang thực hiện cách ly, theo dõi.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết thêm: Lạng Sơn đến nay chưa có trường hợp nào mắc Covid-19, đây là kết quả đáng ghi nhận sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ban, ngành và của UBND tỉnh trong công tác phòng chống dịch; không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng để nhân dân chủ động  phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, không hoang mang; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng trong việc bàn giao, tiếp nhận, đưa công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc đến các khu vực cách ly của tỉnh; kiểm tra chặt chẽ thị trường trang thiết bị y tế; thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn môi trường; định hướng tốt cho phụ huynh, học sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

ĐẠI LÂM – MINH NGỌC