Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực y tế cơ sở trong phòng chống dịch

LSO-Sáng nay (30/3), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19 với gần 700 điểm cầu trên cả nước.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ Trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lạng Sơn

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, đại diện Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 10 điểm cầu các huyện, thành phố trong tỉnh.

Hiện nay, các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam xuất phát từ 3 nguồn chính là từ nước ngoài về, lây nhiễm người từ nước ngoài về và điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm, trong đó người mang dịch từ nước ngoài về chiếm 70% số ca. Hiện có 2 ổ dịch lớn là quán Bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 10 giờ sáng ngày 30/3/2020, Việt Nam ghi nhận 194 người nhiễm Covid-19, trong đó, 52 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện. Tại Lạng Sơn, chưa có trường hợp mắc Covid-19.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về các chuyên đề, các phương pháp để phát hiện và khoanh vùng tránh lây lan ra cộng đồng cho hệ thống y tế cơ sở như: hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19-19; hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Những nội dung này sẽ giúp y tế cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch, quan trọng là phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng và hạn chế lây nhiễm ở cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo ban chỉ đạo các cấp thành lập các tổ công tác bao gồm: đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, công an, y tế… thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời rà soát những người ở nước ngoài, những người ở địa phương trở về từ vùng dịch; đến từng hộ có người cách ly tại nhà ngày 2 lần để theo dõi sức khỏe, phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện bệnh để đưa đi khám, làm xét nghiệm.

Các địa phương cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm và năng lực, chất lượng y tế cơ sở trong việc phát hiện ca nhiễm và hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

TRIỆU THÀNH