Thứ sáu,  20/09/2024

Phật giáo tỉnh chung tay chống dịch Covid-19

(LSO) – Cùng với cả nước, các tăng ni, phật tử nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn nói chung đang tích cực chung tay tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Điều này không chỉ thể hiện đúng tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của phật tử với cộng đồng, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Đều đặn mỗi ngày, trong không gian yên ắng của buổi sáng sớm, những người hàng xóm quanh ngôi nhà số 240 Ngô Quyền, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã quen với những tiếng tụng kinh phát ra từ đó. Đây là thói quen hằng ngày của chủ nhân căn nhà. Đó là bà Đào Thị Nhuận, phật tử của tổ Duyên giác, thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Đào Thị Nhuận cho biết: Thường thường tôi hay đến chùa vào mùng 1, hôm rằm và chủ nhật để tụng kinh niệm phật cùng mọi người. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, nhà chùa đề nghị các phật tử tự tu tập tại nhà để tránh dịch bệnh thì tôi không đến chùa nữa. Thay vào đó, mỗi sáng, tôi dậy sớm và tự tụng kinh tại nhà để cầu an cho bản thân và mọi người.

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn trao tiền ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Không riêng bà Nhuận mà hầu hết hơn 4.000 phật tử của Giáo hội Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đều thực hiện nghiêm túc việc tránh tụ tập đông người, không đến chùa và chủ động tự tụng kinh, niệm phật tại gia.

Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay từ khi dịch Covid-19 diễn ra, chúng tôi đã nâng cao tính cảnh giác và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời khuyến khích các phật tử nghiêm chỉnh chấp hành theo các văn bản, chỉ thị của Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế, chung tay cùng chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch  Covid-19.

Cụ thể như, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các lễ trọng của Phật giáo tỉnh như: lễ mừng thọ, lễ thượng nguyên, lễ cầu an… Đồng thời, phun khử trùng đều đặn tại các chùa để đảm bảo an toàn dịch bệnh (chùa Thành phun một lần/tháng, chùa Tân Thanh phun hai lần/tháng…).  Các tăng ni thực hiện cấm túc tại chùa, không đi ra ngoài trong các trường hợp không cần thiết đến ngày 15/4; dành thời gian đọc, tụng kinh cầu nguyện bình an cho nhân dân vượt qua dịch Covid-19, cầu cho các bác sỹ, y tá, các chiến sĩ, lực lượng đang làm nhiệm vụ… có đủ sức khỏe, nghị lực và quyết tâm vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Đối với các phật tử, đề nghị tất cả thực hiện đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế: thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng…; không đi ra  nơi công cộng khi không có việc cần thiết; thực hiện khẩu hiệu: “Ai ở nơi nào, ở yên chỗ đó”… nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu phật tử đọc, tụng kinh cầu nguyện bình an tại tư gia, gia đình mình, đó là sự chung tay hữu hiệu cùng toàn xã hội để chống lại đại dịch Covid-19. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thuận lợi cho các phật tử theo dõi các bài giảng, hướng dẫn các nghi lễ, sinh hoạt Phật pháp qua các kênh như: Hoằng pháp online, Phật sự online, chùa Thành Lạng Sơn…  Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã quyên góp được 100 triệu đồng  ủng hộ quỹ phòng, chống dịch  Covid-19.

Đánh giá về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, ông Lăng Văn Thiết, Trưởng Phòng Tín ngưỡng và Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh cho biết: Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn là đơn vị điển hình trong việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Tuy có số lượng phật tử khá đông nhưng tuyệt nhiên không xảy ra trường hợp nào vi phạm các chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh.

Có thể thấy, sự chung tay, góp sức của các tăng ni, tín đồ phật tử là nguồn động viên, chia sẻ tích cực, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, góp phần cùng cả nước dần đẩy lùi thành công dịch Covid-19.

LƯƠNG THẢO