Thứ sáu,  20/09/2024

Vững vàng nơi tuyến đầu ngăn chặn dịch bệnh

(LSO) – Gác lại hạnh phúc riêng, những chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm hy sinh thầm lặng giữa “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19. Mặc dù không “mưa bom, bão đạn”, nhưng cũng lắm gian truân. Với quyết tâm tạo “lá chắn thép” nơi biên thùy, không để dịch bệnh xuyên qua biên giới, những người lính quân hàm xanh chưa một đêm trọn giấc ngủ, vì sức khỏe và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thời gian qua, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP)  đều thực hiện song hành 2 nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng, chống tội phạm và phòng, chống dịch Coivd-19. Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, BĐBP tỉnh đã lập 151 lán trại chốt chặn tại các đường mòn, lối mở qua biên giới. Đồng thời, huy động 100% quân số chốt trực, phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra vượt biên trái phép, tạo thành các “pháo đài” vững chắc dọc theo hơn 231 km đường biên giới, ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch bệnh. Tính đến ngày 20/4/2020, lực lượng BĐBP đã bắt hơn 30 vụ buôn lậu qua biên giới, thu giữ gần 400 nghìn chiếc khẩu trang y tế và trên 14 nghìn chiếc găng tay y tế.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng và lực lượng chức năng chốt chặn trên biên giới xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng

Nằm sát đường biên giới, gần mốc 1053 thuộc thôn Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng là chiếc lán dã chiến của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Hình và lực lượng công an, dân quân địa phương trực chốt. Chiếc lán rộng chừng 20 m², nằm dưới chân đồi, gió lùa bốn bên đang được các chiến sĩ sửa sang lại vì mới hứng chịu một cơn mưa lớn đầu mùa. Ở nơi rừng sâu, núi thẳm, thiếu nhiều đồ dùng thiết yếu, nhưng các anh không ngại khó, ngại khổ, bám trụ kiên cường, đảm nhiệm trọng trách lớn lao kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong câu chuyện với chúng tôi, các anh ít nhắc đến chuyện gia đình, Thiếu tá Quách Cao Sơn, cán bộ Đội Kiểm soát Hành chính, Đồn Biên phòng Na Hình tâm sự: Anh em làm nhiệm vụ chốt chặn trên biên giới luôn toàn tâm, toàn ý; đã lâu, đơn vị không có ai nghỉ phép, tất cả một lòng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân và Tổ quốc.

Nhiều tháng qua, Đồn Biên phòng Na Hình đã lập 9 chốt cố định và 3 tổ cơ động để chốt chặn, tuần tra biên giới, phòng ngừa xuất nhập cảnh trái phép. Qua tìm hiểu, từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở đây chưa một lần về phép thăm gia đình. Trong số đó, Trung tá Phạm Trọng Thịnh, cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Na Hình là người có hoàn cảnh đặc biệt. Trung tá Thịnh chia sẻ: Tôi có người con chẳng may bị mắc bệnh hiểm nghèo, từ khi thực hiện nhiệm vụ chốt chặn trên biên giới, tôi chưa thể một lần về đưa con đi thăm khám, mọi công việc gia đình đều do một mình vợ lo toan. Hằng ngày, tranh thủ những khi hết ca trực, tôi chỉ có thể gọi điện hoặc nhắn tin động viên vợ, hỏi thăm tình hình sức khỏe của con. Mặc dù nhà tôi ở ngay thành phố Lạng Sơn, dù nhớ và thương vợ, con rất nhiều nhưng vì nhiệm vụ chung, việc riêng tư, tôi đành phải kìm nén gác lại. Tôi biết, có nhiều đồng đội trong lực lượng cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả, chứ đâu phải riêng mình.

Hiện nay, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự trên toàn tuyến biên giới, lực lượng BĐBP còn phải “căng mình”, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, thực hiện đồng bộ các biện pháp giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu và phòng, chống dịch bệnh. Cho nên, những chuyến “thăm” gia đình của cán bộ, chiến sĩ có chăng chỉ là thông qua những dòng tin nhắn, cuộc điện thoại ngắn hỏi thăm khi có thời gian tranh thủ, bởi vì tất cả vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Thượng úy Đào Ngọc Luyện, cán bộ Đội thủ tục Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Thời gian này, lực lượng biên phòng đang phải phối hợp giải quyết các thủ tục thông quan lượng hàng hóa lớn tại cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Ngày 10/4/2020, gia đình báo tin vợ tôi đã sinh con, tôi rất phấn khởi, nhưng do đang làm nhiệm vụ cấp bách nên việc tranh thủ về thăm vợ, con, tôi xin tạm gác lại.

Thời điểm này, khi việc giãn cách xã hội đã được nới lỏng, trên tuyến biên giới, những chiến sĩ biên phòng vẫn đang ngày đêm không quản sương gió, hy sinh hạnh phúc riêng tư tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Dù muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng các anh chưa lúc nào lơ là, nhiều đồng chí mặc dù có người thân ốm đau, bệnh tật, thậm chí có những việc hệ trọng trong gia đình song đều đồng lòng gác lại với một quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

ĐÌNH QUANG – HOÀNG HUẤN