Thứ sáu,  20/09/2024

Chi trả hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Xong sớm đợt 1, chủ động đợt 2

(LSO) – Ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân, đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong 20 ngày triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến ngày 29/4, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả cho 4 nhóm đối tượng: hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và người có công.

   Một trong 8 tỉnh chi trả hỗ trợ sớm nhất

Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân, đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân do đại dịch Covid-19; Công điện của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 28/4/2020 về triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân, đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện gửi UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai.

Nhân viên Bưu điện Cửa Đông, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn đối tượng bảo trợ xã hội các thủ tục nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện thống nhất việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Theo đó, sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách 196.760 đối tượng được hỗ trợ đợt 1 với tổng kinh phí trên 164 tỷ đồng. Cụ thể có 3.783 người có công, kinh phí trên 5,67 tỷ đồng; 19.029 đối tượng bảo trợ xã hội, kinh phí trên 28,47 tỷ đồng; 21.235 hộ nghèo, 85.990 nhân khẩu, kinh phí trên 63,93 tỷ đồng; 20.246 hộ cận nghèo, 87.958  nhân khẩu, kinh phí trên 65,96 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chủ động thực hiện chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng. Tính đến hết ngày 5/5/2020, toàn tỉnh đã chi trả cho 193.587 đối tượng được hưởng đợt 1, tổng kinh phí chi trả trên 161,3 tỷ đồng, đạt 98,4%. Trong đó, 7 huyện chi trả đạt trên 99%, 2 huyện đạt trên 98%, 2 huyện đạt trên 96%. Trong đó có 3 huyện đạt cao nhất gồm: Hữu Lũng đạt 99,93%, Đình Lập và Văn Lãng đạt 99,9%. Số kinh phí chưa chi trả chủ yếu do trùng đối tượng hoặc đối tượng không có mặt tại địa phương… Theo thông tin tổng hợp từ Bộ LĐTB&XH, với kết quả trên đây, Lạng Sơn là 1 trong 8 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đợt 1 nhanh và xong sớm nhất cả nước. Bà Nguyễn Thị Nga, đường Tổ Sơn, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi là hộ neo đơn, sống một mình thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, hằng tháng được hưởng trợ cấp với mức 180 ngàn đồng. Khi có dịch Covid-19, cuộc sống của tôi vốn khó khăn lại càng thêm khốn khó, cũng may Đảng, Nhà nước có chính sách an sinh xã hội nhân văn và hỗ trợ rất kịp thời. Theo quy định, đối tượng bảo trợ xã hội như tôi được hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng và được hỗ trợ 3 tháng. Vừa rồi, khi đi lĩnh tiền, tôi được cán bộ, nhân viên bưu điện hướng dẫn  tận tình với thủ tục đơn giản, giải quyết chế độ nhanh gọn, tôi thấy rất vui và thực sự cảm ơn Đảng, Chính phủ và các cấp, ngành nhiều lắm.

   Chủ động, khẩn trương rà soát đối tượng hỗ trợ đợt 2

Trong đợt chi trả lần 2, Lạng Sơn còn 3 nhóm đối tượng được hỗ trợ chi trả gồm: người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh.

Hiện nay, từ cấp tỉnh đến các thôn, khối phố đã thực hiện rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo số liệu chưa đầy đủ thì toàn tỉnh có 182 doanh nghiệp, hợp tác xã có báo cáo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với 1.763 lao động bị ảnh hưởng. Ngoài ra số lao động không có hợp đồng lao động đang tiếp tục được các huyện thống kê, rà soát.

Trong 3 nhóm đối tượng được hỗ trợ chi trả còn lại, khó xác định, thẩm định nhất là đối tượng lao động tự do. Ông Đặng Xuân Tuấn, Trưởng phòng LĐTB&XH – Dân tộc huyện Hữu Lũng cho biết: Người dân trên địa bàn huyện đi làm việc ở các tỉnh bạn, huyện bạn rất nhiều nên việc xác định chính xác số lao động này bị ảnh hưởng do dịch gặp nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi tham mưu với UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt, hướng dẫn các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện, trong đó hướng dẫn thành lập tổ rà soát tại các thôn, khu phố. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng như: thuế, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng chính sách, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể thực hiện giám sát tại cộng đồng nhằm không để xảy ra việc trục lợi chính sách.

Bà Đường Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Trên địa bàn huyện có 351 hộ kinh doanh, trong đó có 46 hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng. Hiện nay, khó khăn nhất là rà soát hộ kinh doanh giảm thu nhập, lao động mất việc làm, trên thực tế rà soát trên địa bàn, chúng tôi thấy rằng còn nhiều bất cập. Ví dụ như trong danh mục có quy định nhóm nghề lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe ôm) hoặc đi bốc vác, có những trường hợp thực tế lái xe ôm, bản thân không có việc làm nhưng vợ lại có lương hưu, thậm chí nhà ở 2 – 3 tầng, hoặc nhiều hộ gia đình kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, có giảm thu nhập nhưng thực tế đời sống không khó khăn… Trong khi đó, thực tế có nhiều nhóm đối tượng khác như: phu hồ, hiệu cắt tóc nhỏ lẻ, bán hàng thuê tại cửa khẩu, người làm thuê trong các cửa hàng gội đầu, lao động đi Trung Quốc làm thuê theo giấy tờ hợp pháp…, đời sống khó khăn nhưng lại không thuộc đối tượng hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Sở LĐTB&XH tham mưu, trình UBND tỉnh căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế xem xét quyết định hỗ trợ thêm các đối tượng khác từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn huy động khác.

Hiện nay, các huyện, thành phố đã và đang chủ động thực hiện các bước thống kê, rà soát, lập danh sách và thẩm định các đối tượng được hỗ trợ trong đợt 2. Mặc dù đối tượng phức tạp, thời gian ngắn nhưng tin rằng, với kinh nghiệm, thành công từ việc chi trả hỗ trợ đợt 1, Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện chi trả hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 2 đảm bảo nhanh chóng, minh bạch. Tuy nhiên, để chính sách này thực sự có ý nghĩa giúp đỡ, hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thì cần sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và ý thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là tính tự giác, trung thực trong kê khai của các đối tượng được thụ hưởng.

THANH HUYỀN