Thứ sáu,  20/09/2024

72 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, tin vui từ bệnh nhân 91

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 27/6, đã 72 ngày liên tục, cả nước không có ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng, cùng với đó, bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) đã tự đi lại được vài bước.

 

Theo bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế, từ ngày 16/4 đến nay, đã 72 ngày liên tiếp, cả nước không có ca nhiễm COVID-19 nào trong cộng đồng và không có ca nào tử vong.

Đến 9h ngày 27/6, Việt Nam có 353 người nhiễm virus SARS-CoV-2 (ca mắc mới nhất, BN 353, được công bố chiều 26/6 là 1 người nhập cảnh từ Cameroon về nước; người này đã được cách ly ngay nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng).

Theo báo cáo của Tiểu Ban Điều trị – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 330/353 bệnh nhân COVID-19, trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi. Hiện chỉ còn bệnh nhân 91 là phi công người Anh là người nước ngoài duy nhất đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân đã âm tính 1 lần và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với với SARS-CoV-2; số bệnh nhân dương tính với COVID-19 hiện là 16.

Về bệnh nhân thứ 91 (phi công người Anh), Tiểu Ban Điều cho hay nam phi công người Anh (đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy) đến nay đã qua 101 ngày điều trị (từ 18/3-27/7).

Hiện bệnh nhân đã tự thở khí phòng, đã cai máy thở 15 ngày, các chỉ số khác bình thường và giao tiếp tốt bằng lời nói. Hiện sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và bước được vài bước. Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng gan, thận, tim mạch, men tụy bình thường.

Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Sức khỏe của nam phi công hồi phục thần kỳ. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

 

Cũng liên quan đến bệnh nhân 91, chiều 26/6, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Tổng lãnh sự Anh ông Ian Gibbons cùng đại diện Sở Ngoại vụ TPHCM đã đến thăm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Đại sứ Gareth Ward  bày tỏ lòng cảm ơn các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã nỗ lực hết sức mình trong việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) trong thời gian vừa qua.

Ông Gareth Ward cho biết ông vô cùng tin tưởng vào chuyên môn và y đức của các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, một trong những bệnh viện tuyến đầu trong phòng chống COVID-19 tại Việt Nam.

Theo Chinhphu