Thứ sáu,  20/09/2024
Bến xe phía Bắc

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

LSO-Bến xe là nơi có số lượng phương tiện, hành khách đi, đến từ nhiều tỉnh, thành phố nên nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất lớn. Trước thực trạng dịch Covid-19 xuất hiện trở lại trên địa bàn cả nước những ngày qua, Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch.


Hành khách tại nhà chờ Bến xe Phía Bắc được xịt dung dịch khử khuẩn

phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, tuy nhu cầu đi lại của người dân có giảm nhưng hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, các bến xe vẫn luôn tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19. Trước đây, mỗi ngày Bến xe Phía Bắc có khoảng 220 lượt phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định ra, vào bến, vận chuyển gần 2.200 lượt hành khách đi lại. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Đà Nẵng cuối tháng 7/2020 đến nay, lượng hành khách đi lại tại Bến xe Phía Bắc giảm 20% so với trước. Không chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày qua, Ban quản lý Bến xe Phía Bắc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch.

 Ông Lộc Viết Nghĩa, Trưởng Bến xe Phía Bắc cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi tổ chức phun thuốc khử trùng tại văn phòng làm việc, nhà chờ, khu vực bán vé, khu vực xếp khách, sân bãi…  Ngoài ra, Ban quản lý bến yêu cầu 100% nhân viên của đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của ngành y tế trong suốt thời gian làm việc tại bến, nhất là những nhân viên trực phòng vé khi thực hiện giao dịch tại quầy.

Bên cạnh đó, tại các cổng ra, vào bến đều có trang bị nước rửa tay sát khuẩn, dán thông báo về các quy định phải đeo khẩu trang nơi đông người… Đồng thời, nhân viên tại bến thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền đến các lái xe, phụ xe đeo khẩu trang suốt hành trình và nhắc nhở hành khách đi trên xe đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung, không khạc nhổ bừa bãi…

Anh Nguyễn Đình Dùng, lái xe tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên cho biết: Ngay  khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng, ban quản lý bến về phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình vận chuyển hành khách, tôi chủ động đeo khẩu trang để bảo vệ mình và những người xung quanh. Cùng với đó, tôi thường xuyên nhắc hành khách đeo khẩu trang khi ở trên xe và thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu, sắp xếp vị trí, chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách theo quy định. Ngoài ra, tôi thường xuyên vệ sinh, rửa xe, lau chùi băng ghế ngồi, tay nắm cửa xe bằng các dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan chức năng để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Mai Thu Quyên, xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi có việc phải đi Bắc Ninh nên đã đến Bến xe Phía Bắc để mua vé, nhờ được nhân viên bến xe tuyên truyền về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, tôi thấy an tâm hơn. Các biện pháp phòng chống dịch rất thiết thực như: yêu cầu hành khách đeo khẩu trang đúng cách, xịt khuẩn rửa tay trước khi vào bến…

Bến xe, bến tàu là nơi dễ lây lan dịch bệnh, nếu không thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống thì sẽ khó kiểm soát được dịch bệnh. Ngoài vai trò của ngành chức năng, người dân khi có nhu cầu di chuyển bằng xe khách cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trường hợp người dân vừa trở về từ vùng dịch hoặc có biểu hiện: sốt, ho… cần thực hiện khai báo y tế, không nên ra ngoài cộng đồng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người và cho chính mình.

HOÀNG CƯỜNG