Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Lạng Sơn: Xung kích phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Những ngày đầu tháng 8/2020, biết tin huyện Đình Lập có bệnh nhân mắc Covid-19, đoàn viên Lý Thị Thu, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã cùng chị em kinh doanh tại chợ thị trấn làm móc cài khẩu trang tặng y, bác sỹ và những người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Đình Lập. Trong ít ngày, 600 chiếc móc cài khẩu trang đã hoàn thành và được gửi đến huyện Đình Lập hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Chị Thu cho biết: Những người làm công tác phòng, chống dịch luôn phải đeo khẩu trang nhiều tiếng đồng hồ khi làm nhiệm vụ dẫn đến bị đau nhức tai, ù tai ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hiệu quả công việc. Vì thế, chúng tôi đã nghĩ ra cách làm những chiếc móc cài khẩu trang, giúp dây đeo của khẩu trang không gây áp lực lên tai để cán bộ, y, bác sỹ làm công tác phòng, chống dịch dễ chịu, thoải mái hơn khi làm nhiệm vụ.

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Bluezone

Tại xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình, đoàn viên cũng phối hợp với các lực lượng trên địa bàn lập chốt phòng dịch trên tuyến đường tỉnh 237. Đây là khu vực tiếp giáp giữa các huyện: Đình Lập, Lộc Bình (Lạng Sơn) với huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), người dân thường xuyên qua lại, trao đổi hàng hóa. Mỗi người đi qua chốt kiểm dịch này được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và nhắc nhở tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn phòng dịch.

Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn cho biết: Khi thành phố Đà Nẵng xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 và ở Lạng Sơn có khá nhiều người đi du lịch, công tác từ Đà Nẵng trở về nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Nhận thức được như thế, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh triển khai phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; thành lập các đội xung kích sẵn sàng tham gia các phương án ứng phó khi có yêu cầu…

Trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đoàn thanh niên cấp xã đã thành lập hơn 200 đội tình nguyện với gần 500 tình nguyện viên tuyên truyền lưu động đến từng thôn bản, khối phố. Nội dung chủ yếu thông báo về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo của Bộ Y tế và tuyên truyền Nhân dân cách phòng, chống; phát tờ rơi, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho người dân ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Ngoài ra, các tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở còn thường xuyên tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch tại hơn 200 trang facebook bằng hình ảnh, video trực quan dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện để người dân làm theo.

Cùng với đó, tổ chức, đoàn toàn tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện rà soát các trường hợp đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 trở về địa phương. Sau đó, hướng dẫn những trường này các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp số điện thoại của đầu mối y tế để người dân liên hệ khi có biểu hiện ho, sốt… Hằng ngày, thành viên đội tình nguyện trực tiếp đến các khu vực chợ, hộ gia đình hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm kịp thời cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Chị Hoàng Thị Nhung, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Nhờ có tình nguyện viên hướng dẫn tôi mới biết cách sử dụng ứng dụng Bluezone. Tôi thấy ứng dụng này rất hữu ích.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ Lạng Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những khuyến cáo của lực lượng chức năng đến đông đảo Nhân dân, góp phần tích cực trong phòng, chống dịch Covid – 19.

HOÀNG VƯƠNG