Thứ sáu,  20/09/2024

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Sáng nay (3/10), đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 6 giờ ngày 3/10/2020, Việt Nam đã 31 ngày không ghi nhận ca mắc Covid – 19 mới tại cộng đồng. Cả nước có 1.095 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 1.020 trường hợp đã khỏi bệnh, 35 trường hợp tử vong.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự cuộc họp tại điểm cầu Lạng Sơn.

Bộ Y tế nhận định: nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng ở nước ta là thường trực vì vẫn còn nguồn bệnh trong cộng đồng, trong khi thời tiết mùa đông – xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan. Vì vậy, mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, lắng nghe một số ý kiến chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa trong việc phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch đảm bảo an toàn, triệt để, xây dựng các phương án, kịch bản cho các tình huống diễn biến của dịch, giải pháp an toàn phòng, chống Covid – 19 trong các nhà máy, cơ quan, trường học.

Các đại biểu cũng đưa ra đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn trong việc thu phí tại các khu vực cách ly tập trung, nâng cao năng lực xét nghiệm tại các địa phương còn yếu về công tác xét nghiệm; tăng cường công tác truyền thông, thông tin trong tình hình mới đảm bảo thông tin chính xác, công khai, minh bạch cho Nhân dân.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại cộng đồng vẫn luôn thường trực, vì vậy, chúng ta đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, nhưng quan trọng nhất vẫn phải đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu. Các tổ chức, cá nhân đều không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế như: kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua biên giới; siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tại các khu vực cách ly, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

Cùng đó, tiếp tục duy trì nguyên tắc “4 tại chỗ” với phương châm ngặn chặn sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả. Đồng thời, các địa phương cần nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở, chủ động mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế dự phòng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng, hoàn thiện bản đồ an toàn phòng, chống dịch Covid-19, góp phần dự phòng hiệu quả trước nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh.

TRIỆU THÀNH