Thứ bảy,  21/09/2024

Các khách sạn phục vụ cách ly nâng cao chất lượng dịch vụ

(LSO) – Trong những tháng qua, ngoài việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các khách sạn tham gia thực hiện cách ly y tế có thu phí đều chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ.

Khách sạn Mường Thanh là một trong những khách sạn tham gia phục vụ khách cách ly phòng chống dịch Covid-19. Khách nghỉ tại đây chủ yếu là chuyên gia nước ngoài. Ngoài việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ theo tiêu chuẩn 5 sao, 4 tháng qua, từ khi phục vụ khách cách ly y tế đến nay, khách sạn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Không chỉ đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ các suất ăn phù hợp với khẩu vị và thói quen của khách hàng (chủ yếu là chuyên gia người Trung Quốc), đội ngũ nhân viên khách sạn còn ngày càng chuyên nghiệp, phục vụ khách chu đáo, tận tình hơn. Thời gian đầu mới phục vụ khách cách ly, các nhân viên của khách sạn còn bị áp lực và tâm lý lo sợ lây nhiễm dịch bệnh hoặc còn lúng túng trong một số tình huống diễn ra thì đến nay, các nhân viên của khách sạn đều thành thạo quy trình phòng chống dịch Covid-19 và cách phục vụ ăn, nghỉ của khách, đem lại sự hài lòng cho khách cách ly.

Nhân viên khách sạn BaLa (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) chuẩn bị thức ăn cho khách cách ly tại khách sạn

Từ khi tham gia phục vụ cách ly có trả phí (tháng 7/2020) đến nay, Khách sạn BaLa (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) đã tiếp gần 600 lượt khách nước ngoài, hiện còn 96 người đang thực hiện cách ly tại khách sạn. Trong quá trình phục vụ, khách sạn luôn chú trọng nâng cao chất lượng. Bà Vũ Thị Là, chủ khách sạn BaLa cho biết: Để đảm bảo sức khỏe cho khách, chúng tôi thường xuyên thay đổi thực đơn cho phong phú, đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng và hợp với khẩu vị của khách nước ngoài. Đồ ăn đủ điều kiện an toàn thực phẩm, được cung cấp đến từng phòng và sử dụng đồ dùng một lần. Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch được đảm bảo an toàn nhất, chúng tôi đã mở rộng quy mô số phòng phục vụ từ 36 phòng (lúc đăng ký phục vụ khách cách ly) lên 60 phòng, trong đó, luôn có sẵn 6 phòng chờ để cách ly các khách có dấu hiệu ho, sốt, khó thở…

Theo thống kê từ Sở Y tế, toàn tỉnh có 10 khách sạn phục vụ cách ly y tế có thu phí (2 khách sạn 5 sao, 8 khách sạn 2 sao) chủ yếu thuộc địa bàn thành phố Lạng Sơn. Hiện tại, các khách sạn đang phục vụ và thực hiện theo dõi y tế gần 800 chuyên gia người nước ngoài. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các khách sạn tuân thủ hàng loạt yêu cầu dịch tễ của ngành y và chủ động nâng cao chất lượng phục vụ người cách ly từ chất lượng bữa ăn cho đến vấn đề an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự…

Về phía cơ quan chức năng, Sở Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ tại khu vực cách ly tập trung do người cách ly tự trả phí. Đồng thời, phối hợp triển khai các lớp tập huấn cho đội ngũ nhân viên khách sạn về công tác phòng, chống dịch và nâng cao chất lượng phục vụ khách. Đặc biệt, Sở Y tế đã phối hợp kiểm tra được 6 cuộc tại các khách sạn phục vụ cách ly. Qua kiểm tra không phát hiện có trường hợp nào vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời nhận thấy tác phong phục vụ của nhân viên các khách sạn cũng chuyên nghiệp hơn, đem lại sự hài lòng đối với hầu hết khách cách ly khi lưu trú. Ông Liao Jiang Ping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) hiện đang thực hiện cách ly y tế tại khách sạn BaLa chia sẻ: Tôi thấy khách sạn phục vụ rất chu đáo, mọi dịch vụ đều rất tốt, nhân viên thân thiện, cởi mở. Các quy trình phòng chống dịch được thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo. Tôi rất hài lòng và yên tâm khi ở đây.

“Việc các khách sạn tham gia phục vụ công tác cách ly góp phần ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, đồng thời, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid -19 vừa phát triển kinh tế” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra tại các khách sạn và mở thêm các lớp tập huấn để nâng cao chất lượng phục vụ cho các khách sạn này.

Bà Nguyễn Thị Minh Diệp, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y Dược, Sở Y tế

LƯƠNG THẢO