Thứ sáu,  20/09/2024

Giao ban trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

LSO-Sáng nay (20/1), Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 kết nối 63 điểm cầu trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2021 đến ngày 20/1/2021, Việt Nam đã ghi nhận 75 ca nhiễm Covid-19 là các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Cả nước hiện có 148 phòng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kĩ thuật Realtime RT-PCR (94 phòng được phép xét nghiệm khẳng định) với công suất xét nghiệm tối đa gần 52.000 mẫu/ngày. Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam luôn hiện hữu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trong thời gian tới như: hỗ trợ kịp thời các phòng xét nghiệm tại các tỉnh có khả năng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2; tổ chức tập huấn thường xuyên, liên tục cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt công tác cách ly, truy vết.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời đề nghị lãnh đạo các ban, ngành và địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; tích cực chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng với tinh thần “Ngăn chặn sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả”.

Các lực lượng tại các khu vực cách ly cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tập trung cao độ trong kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đang được cách ly, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, ngăn chặn, thông báo về các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép”. Lực lượng chức năng tập trung triệt phá, bóc dỡ, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức tham gia vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, hiện nay, tại khu vực cách ly của tỉnh do quân đội quản lý đang có 671 trường hợp đang cách ly.  Từ đầu năm 2021 đến nay, Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ 61 vụ, 569 đối tượng là người Việt Nam nhập cảnh trái phép; tiếp nhận 100 trường hợp công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả. 

TRIỆU THÀNH