Thứ sáu,  20/09/2024

Họp khẩn về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19

LSO-Chiều nay (28/1), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tổ chức họp trực tuyến về một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ dự và chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và
các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu Lạng Sơn

Theo báo cáo của BCĐ, tính đến 12 giờ ngày 28/1/2021, Việt Nam đã phát hiện thêm 82 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, 72 ca nhiễm tại Nhà máy POYUN, Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và 11 ca nhiễm liên quan đến nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là những trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước tới nay, nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng vì do nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan tăng hơn 70% so với chủng vi rút cũ.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch các cấp chấn chỉnh lại toàn bộ công tác phòng chống dịch; khẩn trương rà soát, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là để đảm bảo công tác phòng, chống dịch được thông suốt – hiệu lực – hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện ngay việc yêu cầu Nhân dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ.

Các địa phương tùy điều kiện thực tế để thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp. Hệ thống y tế cần đặt trong tình huống phòng chống dịch cao nhất, đảm bảo bệnh viện là nơi an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ kêu gọi người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của Chính phủ, địa phương; toàn dân tích cực tham gia khai báo các trường hợp từ nước ngoài trở về để đảm bảo dịch bệnh không có nguy cơ xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã Công bố Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/01/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng được tập huấn triển khai phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo Báo cáo của Sở Y tế, Lạng Sơn có 3 trường hợp F1 (tiếp xúc gần) với trường hợp nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh. Trong đó, 1 trường hợp ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn; 1 trường hợp ở huyện Hữu Lũng; 1 trường hợp ở huyện Bình Gia. Tất cả các trường hợp F1 đã được cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp F1 ở huyện Bình Gia đang cách ly tại tỉnh Thái Nguyên.

Hiện nay, lực lượng chức năng đang tích cực điều tra, truy vết tất cả các trường hợp F2 (tiếp xúc gần với F1) và F3 để đảm bảo khoanh vùng triệt để, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

TRIỆU THÀNH