Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế, liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội, tính đến 15 giờ ngày 2/2/2021, trên địa bàn tỉnh có 10 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19), 204 trường hợp F2 (cách ly tại nhà). Trước tình hình đó, từ cuối tháng 1/2021, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, các cấp, ngành vào cuộc tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch cho các tầng lớp Nhân dân với nội dung thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”; cập nhật ứng dụng Bluezone; dừng hoặc giảm quy mô các sự kiện tập trung đông người. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh, tuyên truyền cho người dân nêu cao ý thức trong việc chia sẻ, đăng tải các thông tin chính thống về dịch bệnh.

Cán bộ xã Liên Hội, huyện Văn Quan tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách

Là địa bàn đông dân cư, thành phố Lạng Sơn đã tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên trang mạng xã hội; hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, khu phố, thôn. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố cho biết: Từ khi Việt Nam xuất hiện trở lại ca nhiễm Covid-19, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền bằng xe lưu động tại các đường chính, khu chợ. Nếu giai đoạn Việt Nam không có dịch, xe lưu động tuyên truyền về phòng dịch 1 lần/1 tuần, thì giai đoạn này tăng lên 2 buổi/1 ngày, mỗi buổi 3 tiếng. Đồng thời, thu thanh, hỗ trợ các xã, phường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh từ 17 đến 18 giờ hằng ngày trên hệ thống loa phát thanh tới tận khu phố, thôn. Qua đó, giúp Nhân dân nắm được tình hình dịch bệnh, nâng cao cảnh giác, tránh chủ quan lơ là.

Tại khu vực biên giới, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh luôn được chính quyền, lực lượng chức năng chú trọng. Trung bình tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, hằng ngày có từ 1.000 – 1.400 lượt người xuất/nhập cảnh là chủ hàng, lái xe, nhân viên phương tiện xuất/nhập cảnh đi về trong ngày. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng trở lại, lực lượng chức năng siết chặt quản lý, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép, tăng số lượng tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho người qua cửa khẩu đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ ngày 1/1 đến ngày 28/1/2021, lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai 156 lán, chốt cố định trên tuyến biên giới; bắt giữ 61 vụ, 569 đối tượng là người Việt Nam nhập cảnh trái phép.

Xe văn hóa, thông tin lưu động tổng hợp của Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố tăng số buổi và thời lượng tuyên tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, 100% các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều vào cuộc tăng cường tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị và tuyên truyền Nhân dân. Tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thường xuyên cập nhật, đăng tải nội dung liên quan đến dịch bệnh trên 160 tài khoản Facebook của các cấp hội; các cấp bộ đoàn tái lập hoạt động của trên 200 đội tình nguyện với gần 500 tình nguyện viên tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, bản, khối phố…

Chị Vi Thị Hiền, hội viên phụ nữ thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Từ khi dịch trở lại và đặc biệt, kể từ ngày 31/1/2021, huyện Tràng Định có 5 trường hợp F1, trong đó, xã tôi có 3 trường hợp, chúng tôi được chính quyền xã, các cấp hội phụ nữ tuyên truyền nhiều hơn về phòng, chống dịch Covid-19 trên loa phát thanh, trên tài khoản Facebook “Phụ nữ xã Đại Đồng”. Từ đó, giúp chúng tôi nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định phòng dịch.

Cùng với đó, việc tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng đã và đang phát huy hiệu quả. Trên Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã tăng thời lượng phát sóng phóng sự, tin, bài về dịch Covid – 19 để người dân thuận lợi theo dõi thông tin. Ông Lý Hồng Hải, Trưởng Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trước tình hình dịch bệnh, ngày 29/1/2021, sở đã ban hành công văn về việc tuyên tuyền các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lại được kích hoạt trở lại và tăng cường. Đặc biệt, hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở có vai trò quan trọng, nhất là trong việc tiếp nhận và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Nếu như trong năm 2020, chúng tôi phối hợp xử lý 23 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, trong đó có tin về dịch bệnh, thì trong đợt dịch này chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào.

Nhờ sự vào cuộc kịp thời, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cả hệ thống chính trị, nhận thức của Nhân dân về phòng, chống dịch bệnh ngày càng được nâng cao. Từ tháng 1/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện hiện tượng tích trữ hàng hóa, tăng giá vật tư y tế, đưa tin giả, sai sự thật… Qua đó, góp phần giúp Lạng Sơn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để người dân đón tết vui tươi, an toàn.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, nhờ huy động các nguồn lực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có trên 160 nghìn lượt người khai báo y tế (xếp thứ 5 toàn quốc), đạt 30% người sử dụng smartphone cài đặt ứng dụng Bluzone (xếp thứ 9 toàn quốc).
MINH KHANG